เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่เรือนจำจังหวัดนนทบุรี ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี นายอายุตม์สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันศึกมวยไทยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา “สร้างโอกาส ผู้ก้าวพลาดคืนสู่สังคม” ณ เวทีมวย เรือนจำจังหวัดนนทบุรี โดยมี คณะผู้บริหาร กรมราชทัณฑ์ วิทยาลัยสารพัดช่างนครหลวง หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาคีเครือข่ายจังหวัดนนทบุรี อดีตนักชกฮีโร่โอลิมปิกเกมส์ขวัญใจชาวไทย อาทิ สมรักษ์ คำสิงห์ และ ขาวผ่อง สิทธิชูชัย รวมทั้งอดีตนักมวยไทยชื่อดัง ธนากร สอนดี (ดีเซลน้อย ช.ธนสุการน์), เจริญ ชูมณี (เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง) รวมตัวกันมาสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักมวยในเรือนจำ

นายอายุตม์ เผยว่า ปัจจุบันกรมราชทัณฑ์ได้มีนโยบายการขับเคลื่อนโครงการฝึกทักษะอาชีพกีฬามวยให้กับผู้ต้องขัง โดยเรือนจำจังหวัดนนทบุรี เป็นเรือนจำต้นแบบ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาคีเครือข่าย อาทิ ค่ายมวยต่างๆ เข้ามาให้การสนับสนุนและมอบโอกาสให้อดีตผู้ที่เคยก้าวพลาด ได้มีสังเวียนชก มีรายได้มีอาชีพที่มีความมั่นคง อีกทั้งมีนักมวยที่เคยเป็นผู้ก้าวพลาดถูกควบคุมตัวกับกรมราชทัณฑ์หลายคนที่ได้ออกไปสร้างชื่อเสียงในการชกหลังพ้นโทษ และสามารถคว้าแชมป์หลายเวที

นอกจากจะสร้างรายได้ สร้างความภาคภูมิใจให้กับตนเองและครอบครัวแล้ว ยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับ นักชกคนอื่นๆ และทำให้เห็นว่ากีฬามวยสามารถสร้างคน สร้างอาชีพ สร้างโอกาสให้กับผู้ก้าวพลาดในการกลับคืนสู่สังคมได้อย่างแท้จริง ในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จึงได้จัดกิจกรรมศึกมวยไทยเฉลิมพระเกียรติฯ “สร้างโอกาส ผู้ก้าวพลาด คืนสู่สังคม” เปิดโอกาสให้แม่ได้เข้ามาชมและให้กำลังใจลูกชาย ให้มุ่งมั่นเป็นคนดีของสังคม โดยเรือนจำจังหวัดนนทบุรี เป็นผู้ดำเนินการ จัดการแข่งขันดังกล่าว

“กรมราชทัณฑ์ ขอขอบคุณนักชกขวัญใจชาวไทย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกีฬามวย รวมถึงค่ายมวยที่ให้โอกาสกับอดีตผู้เคยก้าวพลาดได้มีสังเวียนชก มีรายได้ มีอาชีพที่มั่นคง ตลอดจนหน่วยงานภาคีต่างๆ ที่ร่วมสนับสนุนการแข่งขันศึกมวยไทยเฉลิมพระเกียรติ “สร้างโอกาส ผู้ก้าวพลาดคืนสู่สังคม” โดยเฉพาะการขับเคลื่อนโครงการฝึกทักษะอาชีพกีฬามวยให้กับผู้ต้องขัง จนประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย เพื่อเป็นการสร้างวัฒนธรรมการยอมรับและการให้โอกาสทางสังคมให้กับผู้ก้าวพลาด ได้กลับไปเป็นพลเมืองดีและสร้างคุณประโยชน์แก่สังคม ประชาชาติต่อไป” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว