ความเคลื่อนไหวของทีมนักเทนนิสหญิงทีมชาติไทย ก่อนเข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ “บิลลี จีน คิง คัพ บาย บีเอ็นพี พาริบาส์” (เฟดคัพ) ประจำปี 2022 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 อีเวนต์ เอ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 8-13 ส.ค.นี้ ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2565 นักหวดสาวไทย ได้ลงสนามฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อม ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ภายใต้การดูแลของ ดร.ทวีศักดิ์ ศิลกุล ผู้จัดการทีม, “โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน กัปตันทีม และนายวีรภัทร สิริจริยาพร นักวิทยาศาสตร์การกีฬา ทีมนักเทนนิสสาวชุดนี้ ประกอบด้วย “แน็ต” พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ, “อีฟ” พัชรินทร์ ชีพชาญเดช, “ออมสิน” อัญชิสา ฉันทะ, “รวงข้าว” ลัลนา ธาราฤดี และ “พราว” ชมภู่ทิพย์ จันดาเขต ที่เข้ามาเสริมทีมแทน “ลัก” ลักษิกา คำขำ ที่ถอนตัว เนื่องจากสภาพร่างกายยังไม่พร้อมสำหรับการแข่งขัน หลังจากติดโควิด-19

ดร.ทวีศักดิ์ ศิลกุล เผยว่า ทีมสาวไทย มีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ในส่วนของนักกีฬานั้น ได้มีการปรับเปลี่ยน เนื่องจาก ลักษิกา คำขำ มือ 415 ของโลก ซึ่งเป็นนักกีฬามือดีที่สุด มีสภาพร่างกายที่ไม่พร้อม เนื่องจากป่วยเป็นโควิด-19 ทำให้ต้องถอนตัว เป็นเรื่องน่าเสียดาย ส่วนคู่แข่งขันที่น่าจับตาคือ ไต้หวัน และฮ่องกง ที่มีอันดับโลกเหนือกว่าเราไม่มากนัก แต่ ไต้หวัน ไม่มี เซียะ ซูเหว่ย นักหวดจอมเก๋า มือ 29 ของโลก เราก็เบาใจได้ระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องรอดูผลการจัดสายแบ่งกลุ่มการแข่งขันด้วยว่า ในรอบพบกันหมด จะเจอกับทีมใดบ้าง เมื่อดูรายชื่อและอันดับโลกของนักกีฬาที่มีนั้น อันดับไม่ได้ห่างกันมาก น่าจะสู้กันได้สนุก

“ทีมนักหวดสาวไทยชุดนี้เป็นการผสมกันระหว่างรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ กับรุ่นน้องที่เข้ามาเสริมความสด แต่ก็มีประสบการณ์ไม่น้อย ถือเป็นทีมที่ลงตัวและดีที่สุด เป้าหมายแรกคือการคว้าแชมป์กลุ่มให้ได้ก่อน เพื่อผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ไปลุ้นแชมป์เพื่อคว้าสิทธิเลื่อนชั้นสู่ กรุ๊ป 1 ให้ได้” ดร.ทวีศักดิ์ กล่าว

ทางด้าน “โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน กัปตันทีมไทย กล่าวว่า นักกีฬาชุดนี้ผ่านการลงสนามแข่งขันในทัวร์นาเมนต์อาชีพมาอย่างต่อเนื่อง จึงไม่ต้องกังวลเรื่องความฟิตมากนัก แต่ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ได้รวมตัวฝึกซ้อมร่วมกัน ได้เน้นเรื่องการฟื้นฟูสภาพร่างกายหลังจากจบภารกิจในการแข่งขันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันได้เสริมเรื่องการแข่งขันในประเภทคู่ด้วย เพื่อให้ทีมไทยมีความพร้อมมากที่สุด

“ลักษิกา คำขำ ถือเป็นกำลังสำคัญของทีมไทยมาโดยตลอด แต่ครั้งนี้สภาพร่างกายและความฟิตไม่พอที่จะไปแข่งขัน จึงเป็นเรื่องน่าเสียดาย แต่น้องๆ ในทีมชุดนี้ทุกคนก็พร้อมทำหน้าที่อย่างเต็มที่” โค้ชเอ็กซ์ กล่าว

ขณะที่ “อีฟ” พัชรินทร์ ชีพชาญเดช กล่าวว่า ทุกคนพยายามฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อให้พร้อมสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ ทุกคนต่างมุ่งมั่นตั้งใจอย่างเต็มที่ เราคุยกันในทีมค่อนข้างมาก เพื่อให้เกิดความลงตัวมากที่สุด ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้ เราหวังไว้ว่าจะกลับขึ้นไปเล่นในกรุ๊ป 1 ให้ได้ นั่นคือเป้าหมายของพวกเรา