Teen Comedies ถือเป็นหนึ่งในหมวดหนังที่ Never Say Die จะหยิบจับมาสร้างเมื่อไหร่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับธีมของหนังแต่ละเรื่องว่าจะไปในทิศทางไหน สำหรับ 1UP เป็นหนังวัยรุ่นที่พยายามจะบอกเล่าเรื่องราวใหม่ ๆ อย่าง “อีสปอร์ต” ที่ปัจจุบันเริ่มได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่าถือเป็น “กีฬา” ชนิดหนึ่งไปแล้ว ในมหาวิทยาลัยที่สหรัฐ มีการให้ทุนนักกีฬาอีสปอร์ตกันแล้ว ทว่า อีสปอร์ต ก็ไม่ได้เพิ่งจะเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ สำหรับบางคนมันก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร ทางหนังจึงหยิบยกเรื่องของ “Feminist” ปลุกพลังความเป็นหญิงในตัวคุณ จับมาโยงใยเข้ากับอีสปอร์ตอีกหนึ่งประเด็น เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับตัวหนังมากยิ่งขึ้น

เมื่อผู้หญิงถูกกีดกันจากกีฬาอีสปอร์ต เหล่าสาว ๆ ตัวแม่ทั้งหลาย ก็ต้องมารวมตัวกันเพื่อประกาศศักดาเพื่อนหญิงพลังหญิงให้ผู้ชายได้รับรู้ แน่นอนว่า หนังวัยรุ่นก็ต้องมาควบคู่กับความบ้าระห่ำ ฮอร์โมนที่พุ่งพล่าน และมิตรภาพที่สามารถเติบโตและแตกร้าวได้ตลอดเวลา นอกจากนั้น ยังมีประเด็นของการอยากได้รับการยอมรับทั้งจากครอบครัวและทางสังคม ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก ๆ สำหรับวัยรุ่น

เรื่องย่อของ 1UP เมื่อสาวนักกีฬาอีสปอร์ตสกิลเทพอย่าง วี (ปารีส เบเรลซ์ ซีรีส์ Alexa & Katie) ได้ทุนเข้าเรียนมหาวิทยาลัย จนได้เป็นนักกีฬาสังกัดทีมเบตาส์ ทีมประจำสถาบัน แต่ทีมดังกล่าวกลับปกครองแบบชายเป็นใหญ่ เมื่อกัปตันของทีมเบตาส์ ดัสติน (เทย์เลอร์ ซาคาร์ เปเรซ The Kissing Booth 2-3) บอกวีว่าเธอต้องเป็นตัวสำรองของทีมไปตลอดชาติ เมื่อโดนเมินกันขนาดนี้ วีจึงขอพิสูจน์ตัวเองด้วยการออกมาตั้งทีม 8-Bits ซึ่งมีแต่สมาชิกหญิงล้วน นำโดย สโลน (ฮาริ เนฟ ซีรีส์ Transparent) และโค้ชสาวสุดแซ่บ พาร์กเกอร์ (รูบี้ โรส John Wick : Chapter 2 และ Resident Evil : The Final Chapter) แม้ใคร ๆ ก็มองว่าทีมของพวกเธอเป็นทีมนอกสายตา แต่วีและทีมของเธอกลับมีเป้าหมายเดียวคือการคว้าแชมป์ระดับชาติและคว่ำทีมเบตาส์ให้ได้

ด้วยความยาว 1 ชั่วโมง 40 นาที 1UP ถือเป็นหนังตลกวัยรุ่นที่พอดูได้ แม้จะมีข้อเสียมากกว่าข้อดี แต่โดยภาพรวมหนังก็ยังดูสนุก หากคุณไม่ได้ตั้งความคาดหวังเอาไว้สูงจนเกินไป

ข้อดีของหนังคือการนำ “อีสปอร์ต” มาเป็นตัวชูโรง ซึ่งมันถือว่ายังสดใหม่ เนื่องจากมีหนังเกี่ยวกับอีสปอร์ตยังไม่เยอะมากนัก และการนำเกมเก่า ๆ มาเป็น Easter Egg ในหนัง ถือเป็นสิ่งที่ทำให้คอเกมทั้งหลายกรี๊ดสลบ โดยเฉพาะเกมเมอร์รุ่นเก๋าและคอเกมวินเทจ ในส่วนของโปรดักชั่นต่าง ๆ โดยรวมถือว่าผ่าน ไม่ได้มีอะไรที่ดูแย่หรือเลวร้ายจนยอมรับไม่ได้

มีตัวละครที่มีเสน่ห์บ้าง แต่เสน่ห์ยังไม่รุนแรงพอถึงขั้นทำให้คนดูหลงรักได้ นักแสดงอย่าง “รูบี้ โรส” ที่โดดเด่นมาก ๆ จาก John Wick : Chapter 2 และ Resident Evil : The Final Chapter บทในเรื่องนี้เหมือนจะส่ง แต่เอาเข้าจริง ๆ มันแป้กมากกว่า ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก ๆ

มุกตลกต่าง ๆ ก็เป็นไปตามแนวหนังตลกวัยรุ่นอเมริกา ที่เน้นคำหยาบ เรื่องลามก การด่ากัน การบูลลี่กัน การเล่นกับสิ่งสกปรก ซึ่งก็มีขำจาง ๆ จนถึงขั้นไม่ขำเลย ยกเว้นมุกไก่ในเกมที่เรียกเสียงฮือฮาให้กับผู้ชมได้เป็นอย่างมาก จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายที่หนังน่าจะเล่นกับมุกตลกเกี่ยวกับเกมให้มากกว่านี้ รวมทั้งมุกกีฬาอีสปอร์ตด้วย ซึ่งมันมีน้อยเกินไป

ฉากการต่อสู้กับในเกม แม้จะดูดี ดูน่าตื่นเต้น น่าสนใจ แต่สามารถทำดีกว่านี้ได้อีกเยอะเลย สามารถไปได้ลึกกว่านี้ น่าจะไปให้ไกลได้เหมือนซีรีส์ “เทพยุทธ์เซียนกลอรี่” ที่ทำฉากต่อสู้ในเกมได้ยอดเยี่ยมมาก

โดยภาพรวมแล้ว หนังสามารถไปได้ไกล ทำได้ลึกกว่านี้อีกเยอะเลย แต่ผู้สร้างดูเหมือนต้องการแค่แตะบาง ๆ ที่ผิวเท่านั้น สำหรับประเด็นของอีสปอร์ตและเกม เนื่องจากมีการแชร์ความสนใจไปที่ประเด็น Feminist, ปมในอดีต, มิตรภาพ, ความรัก ซึ่งเอาจริง ๆ บางประเด็นไม่ต้องแตะมากก็ได้ ควรหันมาแตะในส่วนของเกมและอีสปอร์ตให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งน่าจะทำให้หนังมีมิติที่น่าสนใจมากกว่านี้ เพราะตอนนี้ดูเหมือนหนังจะแค่แตะบาง ๆ กับทุกเรื่อง จนทำให้คนดูรู้สึกไม่ได้อะไรสักเท่าไหร่หลังดูจบ ยกเว้นความบันเทิงเบา ๆ เท่านั้น.

#1UP #ทีมนี้ชีเฟียส #1UPทีมนี้ชีเฟียส #น่าดูไหม

พี่เช Teen Zone