ประชาสัมพันธ์ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แจ้งว่า ตามที่ ขสมก. ได้มีประกาศมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้ เพื่อให้พนักงาน ขสมก. ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อโรคดังกล่าว แต่เนื่องจากปัจจุบันพบว่า พนักงาน ขสมก. ได้รับการติดเชื้อฯ เป็นจำนวนมากถึง 553 คน และมีจำนวนพนักงานติดเชื้อรายวันสูงสุด 32 คน เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อฯมากขึ้นทุกวัน  

ดังนั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ให้กับพนักงาน ขสมก. สอดคล้องกับข้อสั่งการนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เมื่อวันที่ 4 ส.ค.64 ที่มีความห่วงใยพนักงาน ขสมก.เกี่ยวกับจำนวนพนักงานที่ได้รับการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน จึงกำหนดมาตรการเข้มข้น เพิ่มเติมจากมาตรการที่มีอยู่เดิม เพื่อยกระดับการแก้ไขปัญหาการติดเชื้อโควิด-19 ของพนักงาน ดังนี้ 

1.ให้งดการจัดอบรมสัมมนา และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีการรวมกลุ่มกันมากกว่า 5 คน 2.ให้งดการจัดประชุมในห้องประชุม โดยให้ใช้การจัดประชุมทางออนไลน์แทน การจัดประชุมในห้องประชุมให้จัดได้เฉพาะที่มีความจำเป็นเท่านั้น และต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมในห้องประชุมไม่เกิน 5 คน รวมทั้งต้องจัดที่นั่งให้มีระยะห่างระหว่างโต๊ะ ที่นั่ง ทางเดินอย่างน้อย 1.5 เมตร ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการต่าง ๆ ให้จัดประชุมคณะกรรมการทางออนไลน์แทน โดยให้สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นหน่วยงานให้การสนับสนุนการประชุมทางออนไลน์ 

3.ให้หน่วยงานพิจารณาปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (Work From Home) มากที่สุด หน่วยงานสำนักงานใหญ่ อนุญาตให้มาปฏิบัติงานที่สำนักงานได้ สำนักละไม่เกิน 5 คน ขณะปฏิบัติงานต้องไม่อยู่ในห้องเดียวกัน กรณีมีความจำเป็นต้องมาปฏิบัติงานเกินกว่า 5 คนต้องจัดทำหนังสือชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นเสนอผู้บังคับบัญชา และนำเสนอรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารให้ความเห็นชอบก่อน จึงสามารถมาปฏิบัติงานได้ ส่วนเขตการเดินรถที่ 1-8  ให้พนักงานสำนักงานปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งให้ได้มากที่สุด อนุญาตให้มาปฏิบัติงานที่สำนักงานเขต/กองเดินรถได้ แต่พนักงานจะต้องปฏิบัติหน้าที่ ในห้องเดียวกันไม่เกิน 5 คน และเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5-2 เมตร 

4.ให้หัวหน้าหน่วยงานจัดตารางการทำงานพนักงานด้านเดินรถ ให้เหลื่อมเวลาการทำงาน หรือบริหารจัดการระยะเวลาการทำงานพนักงานด้านเดินรถให้มีความปลอดภัยในการทำงาน ลดความแออัดภายในอู่จอดรถ ท่าปล่อยรถ รวมทั้งให้หัวหน้างาน กำกับดูแลพนักงาน ไม่ให้จับกลุ่มคุยกันเด็ดขาด และห้ามรับประทานอาหารร่วมกัน ประชาสัมพันธ์ ให้พนักงานรีบเดินทางกลับที่พักอาศัยทันทีเมื่อเลิกงาน

และ 5.ให้หัวหน้าหน่วยงาน หัวหน้างาน ติดตามและให้คำปรึกษาพนักงานในสังกัด กรณีพนักงานมีอาการเจ็บป่วย เพื่อป้องกันมิให้การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ขยายวงกว้างขึ้น ทั้งนี้ ขสมก. ขอความร่วมมือพนักงานทุกคน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งมาตรการที่มีอยู่เดิม และมาตรการเข้มข้นเพิ่มเติม เพื่อประโยชน์พนักงานเอง