ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ม.เกษมบัณฑิต ในฐานะที่ปรึกษาด้านการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี 2025 นั้น ขณะนี้พบว่ามีหลายจังหวัดพร้อมที่จะเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในปีดังกล่าว และกลุ่มจังหวัดอันดามัน ที่ประกอบด้วย ตรัง, กระบี่ และภูเก็ต ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มจังหวัดที่เห็นว่าตนเองมีศักยภาพและมีความพร้อมที่จะรับหน้าเสื่อจัดการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพตอบโจทย์บริบทการเปลี่ยนแปลงและการแช่งขันในยุคปัจจุบัน ทั้งนี้เพราะทั้ง 3 จังหวัด องค์การภาครัฐและองค์กรปกครองท้องถิ่น ตลอดจนภาคเอกชนต่างพร้อมที่จะเดินหน้าที่จะผนึกพลังร่วมในการสร้างชื่อเสียงพร้อมกับขับเคลื่อนการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคมให้กับประเทศ ภายใต้จุดแข็งของธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรมรวมทั้งการคมนาคมและอื่นๆ

ล่าสุดได้รับรายรายงานจาก นายณรงค์ โสภารัตน์ ผู้อำนวยการการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดตรัง ว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้แทนกลุ่มจังหวัดอันดามัน ภายใต้การนำของนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานรัฐสภา พร้อมด้วย นายสลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้าภาคใต้กลุ่มอันดามัน นายนิวรณ์ แสงวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีนครตรัง นายกิจจา ไวชมภู ท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดตรัง นายดำรง ไชยเสนา ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต ดร.ภาณุ ศรีวิกลม หัวหน้าสำนักงานมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกระบี่ และนายณรงค์ โสภารัตน์ ซึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้เข้ายื่นญัตติต่อคณะกรรมาธิการกีฬา (กมธ.กีฬา) สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาสนับสนุนให้กลุ่มจังหวัดอันดามัน ได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 แล้ว

ทาด้าน นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวว่า ในการยื่นญัตติต่อคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ก็เพื่อให้คณะกรรมาธิการ ได้ให้การสนับสนุนในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี 2025 เพราะจะแสดงให้เห็นว่ากลุ่มจังหวัดอันดามัน มีความพร้อมและมีศักยภาพในด้านต่างๆ อาทิ ด้านสถานที่จัดการแข่งขัน สถานที่พัก บุคลากร สถานที่ท่องเที่ยว และโครงสร้างการคมนาคม ที่มีสนามบินทั้ง 3 จังหวัด รวมทั้งเส้นทางบกที่เชื่อมติดต่อสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และที่น่าสนใจทั้ง 3 จังหวัด ยังเป็นเมืองที่ได้รับการประกาศให้เป็นเมื่องกีฬา (Sports City) อีกด้วย และจากการเข้ายื่นญัตติครั้งนี้ได้รับการตอบรับและสนับสนุนด้วยดี ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ จะได้ส่งเรื่องให้คณะอนุกรรมการสรรหาเมืองเจ้าภาพตามที่บอร์ด กกท. ได้แต่งตั้ง และขอให้เร่งรัดหาเมืองเจ้าภาพ เพื่อจะได้เตรียมการทั้งพิธีรับธงที่ประเทศกัมพูชา รวมทั้งด้านอื่นๆ ต่อไป

สำหรับการที่ ประเทศไทย จะได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี 2025 นั้น ก่อนหน้า KBU SPORT POLL โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ม.เกษมบัณฑิต ได้มีการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่องประเทศไทยกับเจ้าภาพมหกรรมกีฬาซีเกมส์ 2025 เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและสะท้อนมุมมองในมิติต่าง จำนวน 2 ครั้ง ครั้งแรกสำรวจระหว่างวันที่ 16-18 ก.พ.64 เมื่อถามถึงเมืองหรือจังหวัดที่เหมาะกับการเป็นเจ้าภาพพบว่า กลุ่มจังหวัดภาคใต้ ติดอันดับ 1 และสำรวจครั้งที่ 2 ระหว่าง วันที่ 1-3 มิ.ย.65 กลุ่มจังหวัดภาคใต้ ติดอันดับที่ 2 รองจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

อย่างไรก็ตาม การจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 หากคณะอนุกรรมการพิจารณาให้เมืองหรือกลุ่มจังหวัดภาคใต้ เป็นเจ้าภาพ ก็จะถือว่าเป็นหนึ่งในมิติของการกระจายความเจริญทางเศรษฐกิจและการกีฬาไปยังภูมิภาค ดังที่เคยมอบให้จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดนครราชสีมา เป็นเจ้าภาพมาก่อนหน้านี้