“พญาเสือ” ไทเกอร์ วูดส์ อดีตโปรหมายเลข 1 โลกจากสหรัฐ ปาดน้ำตาด้วยความเสียใจหลังจากไม่ผ่านตัดตัว ศึกดวลวงสวิง “ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ” เมเจอร์สุดท้ายของปี ชิงเงินรางวัลรวม 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 509 ล้านบาท) ที่สนามเซนต์ แอนดรูวส์ โอลด์ คอร์ส พาร์ 72 ในสกอตแลนด์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากเชื่อว่า อาจจะไม่ได้เล่นที่สนามแห่งนี้ในดิ โอเพ่น อีกแล้ว

ไทเกอร์ ที่คว้า 2 ใน 3 ถ้วยคลาเรต จักส์ ที่สนามนี้ หวดเกินไป 3 โอเวอร์พาร์ 75 สกอร์รวม 9 โอเวอร์พาร์ 153 ไม่ผ่านจุดตัดตัวที่อีเวนพาร์ โดยระหว่างเดินขึ้นกรีนหลุมสุดท้าย ไทเกอร์ ได้รับเสียงเชียร์และปรบมืออย่างกึกก้อง และเจ้าตัวก็ถึงกับน้ำตาคลอด้วยความซาบซึ้งและตื้นตัน

โปรวัย 46 ปี กล่าวว่า “ผมเข้าใจกับสิ่งที่แจ็ค นิคลอส และอาร์โนลด์ พาลเมอร์ รู้สึกในอดีตและรู้สึกแบบนั้น พวกเขาเข้าใจว่ากอล์ฟคืออะไร และการจะเป็นแชมป์ดิ โอเพ่น มันยากแค่ไหน ผมโชคดีพอที่จะชนะที่นี่สองครั้ง มันรู้สึกสะเทือนใจ เพราะผมไม่รู้ว่าจะได้กลับมาเล่นที่นี่อีกหรือไม่ ผมมาที่นี่ตั้งแต่ปี 1995 ผมรู้สึกเหมือนนี่อาจเป็นครั้งสุดท้ายของผมที่เซนต์ แอนดรูว์ส ไม่ว่าแฟนๆ การปรบมือ ความอบอุ่น มันเป็นความรู้สึกที่เหลือเชื่อ”

ทั้งนี้ตามปกติแล้ว ดิ โอเพ่น จะเวียนมาแข่งที่เซนต์ แอนดรูว์ส ทุก 5 ปี ดังนั้นครั้งต่อไปจะมีขึ้นในปี 2027 แต่ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการก็ตาม

สำหรับผู้นำเป็น คาเมรอน สมิธ จากออสเตรเลีย สกอร์รวม 13 อันเดอร์พาร์ 131 ขยับขึ้นมานำเดี่ยวเรียบร้อย นำหน้า คาเมรอน ยัง จากสหรัฐ ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยสกอร์รวม 11 อันเดอร์พาร์ 133 ห่าง 2 สโตรก ขณะที่ รอรี แม็คอิลรอย จากไอร์แลนด์เหนือ และวิคตอร์ ฮอฟลันด์ จากนอร์เวย์ ตามมาเป็นอันดับ 3 ร่วมด้วยสกอร์รวม 10 อันเดอร์พาร์ 134