ความเคลื่อนไหวของการแข่งขันกีฬามวยไทยในศึกเวิล์ดเกมส์ 2022 ที่เมืองเบอร์มิงแฮม รัฐแอละแบมา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะชกในช่วงระหว่างวันที่ 15-17 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่น ล่าสุดฝ่ายจัดการแข่งขันได้ทำการจับสลากประกบคู่นักมวยแต่ละรุ่น ทั้งชายและหญิง ปรากฏว่าผลการจับสลากของนักชกไทยในแต่ละรุ่น ไม่มีใครได้บายในรอบแรก ต้องขึ้นสังเวียนทุกคน

เริ่มจาก รุ่น 63.5 กก. รอบแรก วีระศักดิ์ ทาระขจัด หรือ ซุปเปอร์บอล ทีเด็ด99 พบ ลูคัส มานดิเนค (สโลวาเกีย) ผู้ชนะจะเข้ารอบรองชนะเลิศไปรอพบกับผู้ชนะระหว่าง ยูเครน กับ คาซักสถาน, รุ่น 67กก. รอบแรก อึ่ง คัฒมารศรี หรือ กัปปิตัน เพชรยินดีอคาเดมี่ พบ ดิมอส อสิมาโคปูลอส (กรีซ) ผู้ชนะจะเข้าไปพบกับ สหรัฐอเมริกา หรือ ฮังการี, รุ่น 71 กก. รอบแรก ธเนศ นิตุธร หรือ ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง พบอิทาย เกรชอน (อิสราเอล) ผู้ชนะจะเข้าไปเจอกับ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ หรือ โมร็อกโก, รุ่น 51 กก.หญิง รอบแรก วรรณสว่าง ศรีละออ หรือ น้องแพร มรภ.สุรินทร์ พบ เอล มูบาริค เมอเรียม (โมร็อกโก) ผู้ชนะจะเข้าไปเจอกับ โปแลนด์ หรือ ฝรั่งเศส, รุ่น 63.5 กก.หญิง รอบแรก เจนจิรา หว้านเครือ หรือ ฟ้าสีทอง ศิษย์ซ้ออึ่ง พบ ลีอนา เบรด (ฟิลิปปินส์) ผู้ชนะจะเข้าไปพบกับ ฝรั่งเศส หรือ แคนาดา

น.อ.บุญส่ง นวลย่อง หัวหน้าสตาฟฟ์โค้ช เผยว่า ตอนนี้ทุกคนรู้แล้วว่าจะชกกับใคร ซึ่งตนพอใจกับผลการจับสลากไม่มีปัญหาอะไร ว่ากันทีละรอบ ไม่อยากจะไปกดดันเด็กนักมวยมากนัก ตัวนักมวยเองก็ไม่ได้เครียดอะไร ซ้อมตามปกติ จะมีหนักใจก็รุ่น 63.5 กก.หญิง เจนจิรา เจอกับ ฟิลิปปินส์ เนื่องจากว่าของเราห่างเวทีไปนาน เนื่องจากเขาไปเล่นปันจักสีลัตมาระยะหนึ่ง แต่เขาเป็นมวยที่หัวใจดีอยู่แล้ว อีกอย่างกลัวว่า ทุกคนจะอืดไป จึงต้องวอร์มให้มากๆ มวยรายการนี้เขาจะมีการโชว์คะแนนทุกยก ให้เห็นเลยว่าใครชนะ ดังนั้นเราจึงต้องเน้นเอาชนะให้ได้ในยกแรกไว้ก่อน เพื่อจะเป็นฝ่ายคุมเกม มั่นใจว่าทำตามที่ซ้อมที่วางแผนมา เน้นให้ขยันออกอาวุธ ผ่านได้ทุกคนแน่นอน