หลังจากราคาน้ำมันปาล์มขวด ได้ประเดิมปรับลดลงแล้วลิตรละ 5-6 บาท โดยแบบขวดเหลือต่ำสุด 62 บาท แบบถุงเหลือ 61 บาท และล่าสุดนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์  ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน เร่งติดตามสถานการณ์ราคาอย่างต่อเนื่อง เพื่อขอให้ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มลงอีกในสัปดาห์หน้านั้น 

ล่าสุดนายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์น้ำมันปาล์ม ทั้งในส่วนของสต๊อกโรงงานผลิต ห้างสรรพสินค้า และซูเปอร์มาร์เกตอย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลราคาน้ำมันปาล์มสำหรับประชาชน ให้ปรับลดลงมาสอดคล้องกับโครงสร้างต้นทุน โดยหลังจากสัปดาห์นี้ได้เริ่มลดลงแล้วขวด 5-6 บาท สัปดาห์หน้าคาดว่าราคาน้ำมันปาล์ม น่าจะลดลงได้อีกเฉลี่ยลิตรละ 2-3 บาท ซึ่งแต่ละยี่ห้อจะลดราคามากน้อยต่างกัน ตามต้นทุน และสต๊อกที่มี

ทั้งนี้ ต้องขอทำความเข้าใจว่า ราคาปาล์มขวดที่ลดลง อาจจะช้าเร็วไม่เท่ากัน เพราะขึ้นอยู่กับสต๊อกแต่ละโรงงาน หากเป็นโรงงานใหญ่เก็บสต๊อกหมุนเวียนเยอะ ก็ทำให้ลดราคาได้ช้ากว่าโรงงานเล็ก ที่มีสต๊อกหมุนเวียนน้อย นอกจากนี้จะต้องดูสต๊อกของห้างสรรพสินค้า และรอบการจัดส่งด้วยว่ามีต้นทุนเดิมเหลือเยอะแค่ไหน หรือบางห้างมีรอบจัดส่งวันใด หากเป็นวันจันทร์ก็ลดได้ก่อน แต่บางห้างมีรอบจัดส่งวันศุกร์ก็ลดได้ช้า เป็นต้น แต่อย่างไรก็ดี ยืนยันว่ากรมจะดูแลราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์ม ให้สอดคล้องกับต้นทุนและโครงสร้างราคาที่กำหนดไว้