โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)  หรือไอโอซี กล่าวไว้อาลัย แด่  ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถูกลอบยิงเสียชีวิต ว่า “ญี่ปุ่นสูญเสียรัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ และไอโอซีได้สูญเสียผู้สนับสนุนที่กล้าหาญและเพื่อนรักของขบวนการโอลิมปิก ในนามของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว เพื่อนฝูง และประชาชนชาวญี่ปุ่น”

ประธานไอโอซี กล่าวอีกว่า “ ชินโซ อาเบะ เป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นและพลังที่ไร้ขอบเขตที่จะทำให้วิสัยทัศน์ของเขาเป็นจริง สิ่งที่ผมชื่นชมมากที่สุดเกี่ยวกับเขาคือเขาเป็นคนที่พูดจาดี มีเพียงวิสัยทัศน์ ความมุ่งมั่น และความน่าเชื่อถือของเขาเท่านั้นที่ทำให้เราตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว 2020 อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หากไม่มีนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเหล่านี้จะไม่มีทางเกิดขึ้น และความฝันโอลิมปิกของนักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลกจะไม่เกิดขึ้น ได้เกิดขึ้นจริง เขายังต้องการอยู่กับเราที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 2024 เพื่อแสดงความมุ่งมั่นของเขาต่อขบวนการโอลิมปิก และความเป็นหุ้นส่วนและมิตรภาพที่ไว้วางใจได้ ซึ่งพัฒนาขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป”

ประธานไอโอซี สรุปว่า “ขบวนการโอลิมปิกและผมเป็นหนี้เขาทั้งหมด ที่จะให้ความเคารพและความกตัญญูของเราแก่เขา นี่คือเหตุผลที่เราจะยกย่อง ชินโซ อาเบะ ตลอดไป”

เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงความนับถืออย่างสูงของ IOC สั่งลดธงโอลิมปิกครึ่งเสาที่ สำนักงานไอโอซี (Olympic House) ในเมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเวลาสามวัน