นายประเสริฐ วณิชชากรวิวัฒน์ เกษตรจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้มี โครงการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรตามอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยได้คัดเลือกไม้ผล “ส้มซ่า” พืชท้องถิ่นประจำจังหวัดอุทัยธานีเป็นไม้ผลอัตลักษณ์ โดยส้มซ่าเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางขนาดใกล้เคียงกับผลมะนาวเปลือกหนาเนื้อในคล้ายส้มโอ รสเปรี้ยวอมหวาน สามารถปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู หมี่กรอบส้มซ่าปลาแนม ส้มฉุนเครื่องหวานโบราณ หรือชงดื่มกับน้ำผึ้ง เติมโซดาเพิ่มความซ่าแนะนำหั่นผิวส้มซ่าใส่ลงไปเพิ่มความหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ส้มซ่ายังเป็นผลไม้โบราณที่มีสรรพคุณทางสมุนไพรที่ช่วย แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลมในกระเพาะ วิงเวียนศรีษะ ทำให้สดชื่น

เกษตรจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยอีกว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดอุทัยธานีได้สนับสนุนวัสดุ ชั้นวางไม้ และตาข่ายโฟม ให้กับจุดรวบรวมส้มซ่า พร้อมทั้งจัดทำแปลงเรียนรู้การผลิตส้มซ่าคุณภาพ ภายใต้โครงการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรตามอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างอาชีพและรายได้จากสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น เพิ่มมูลค่าและพัฒนาช่องทางตลาด อีกทั้งพัฒนาความรู้และเพิ่มศักยภาพกระบวนการทำงานในพื้นที่สำหรับการพัฒนาสินค้าไม้ผลตามอัตลักษณ์และภูมิปัญญาที่เหมาะสมให้มีคุณภาพได้มาตรฐานแข่งขันทางการตลาดได้ โดยร้านค้าจำหน่ายส้มซ่าริมทางถนนสาย 3221 จากตัวจังหวัดอุทัยธานี ไปอำเภอทัพทัน ประมาณหลักกิโลกเมตรที่ 10 – 11 เป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายส้มซ่าแหล่งใหญ่ของจังหวัดอุทัยธานี โดยเริ่มมีผลผลิตออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือน มิถุนายน เป็นต้นไปจึนถึงปลายเดือนธันวาคม ท่านใดมาเที่ยวจังหวัดอุทัยธานี สามารถไปเที่ยวชมสวนและซื้อผลผลิตได้ทั้งจากร้านค้าและจากสวนของเกษตรกรได้โดยตรง

สำหรับจังหวัดอุทัยธานีมีพื้นที่ปลูกส้มซ่าที่ทั้งที่ขึ้นทะเบียนและไม่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ดังนี้อำเภอเมือง 1.25 ไร่ เกษตรกร 2 ราย อำเภอทัพทัน 21 ไร่ เกษตรกร 25 ราย อำเภอหนองฉาง 110 ไร่ เกษตรกร 939 ราย อำเภอสว่างอารมณ์ 1 ไร่ เกษตรกร 6 ราย อำเภอลานสัก 4 ไร่เกษตรกร 15 ราย  อำเภอห้วยคต 1 ไร่ เกษตรกร 10 ราย อำเภอหนองขาหย่าง 55 ไร่ เกษตรกร 267 รายอำเภอบ้านไร่ 1 ไร่ เกษตรกร 3 ราย รวมพื้นที่ปลูกทั้งหมด 194.25 ไร่ เกษตรกร 1,267 ราย