ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ศาลากลางจังหวัดชัยนาท นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผวจ.ชัยนาท เป็นประธานในพิธีรับมอบ “ธงสีฟ้า” ป้ายสัญลักษณ์ หมู่บ้านนี้ไม่มีโควิด-19 จ.ชัยนาท โดยมีนายอำเภอ ทั้ง 8 อำเภอ ของจังหวัด เป็นผู้รับมอบ

นายประวีณ แจ่มศักดิ์ ปลัดจังหวัดชัยนาท ในฐานะเลขานุการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดชัยนาท (ศปก.จ.ชัยนาท) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชน ร่วมมือกันป้องกันกันป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่บ้านของตนเอง ซึ่งหมู่บ้านที่จะประกาศเป็นหมู่บ้านสีฟ้าได้ ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินตามมาตรการที่กำหนด อันเป็นการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด   โดยจ.ชัยนาท ได้เป็นหนึ่งในจังหวัดนำร่อง ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ จ.ชัยนาทมี 8 อำเภอ มีจำนวนหมู่บ้าน/ชุมชน รวมทั้ง 527 ชุมชน มีชุมชน ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 238 ชุมชน และหมู่บ้านที่มีผู้ติดเชื้อรักษาหายแล้ว 72 หมู่บ้าน รวมทั้งสิ้น 310 หมู่บ้าน คิดเป็นร้อยละ 58.52