บริทนีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเกตบอลสาวของ ฟีนิกซ์ เมอร์คิวรี ทีมยัดห่วงในศึกดับเบิลยูเอ็นบีเอ ส่งจดหมายโดยตรงถึงทำเนียบขาว เพื่อขอร้องให้นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ หาทางช่วยให้เธอได้รับอิสระภาพ หลังถูกทางการรัสเซียควบคุมตัวข้อหาพกพายาเสพติด เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ไกรเนอร์ ถูกควบคุมตัวที่สนามบินในกรุงมอสโก เมื่อ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังถูกตรวจพบหลอดบรรจุน้ำมันกัญชาในกระเป๋าเดินทาง ระหว่างที่เจ้าตัวเดินทางไปเล่นให้กับ ยูเอ็มเอ็มซี เยคาเทรินเบิร์ก ในลีกแดนหมีขาว และจะถูกนำตัวขึ้นศาลในวันศุกร์ที่ 7 ก.ค. นี้ ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิด เธออาจถูกจำคุกถึง 10 ปี ขณะที่ทางการสหรัฐ ยืนยันว่า นักยัดห่วงสาววัย 31 ปี ถูกควบคุมตัวด้วยเหตุผลอันไม่ชอบธรรม ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัฐบาลสหรัฐกับรัฐบาลรัสเซีย อันเนื่องมาจากสงครามในยูเครน

ไกรเนอร์ เชียนจดหมายถึงผู้นำสหรัฐ ซึ่งตัวแทนของเธอนำมาเปิดเผยต่อสาธารณชน โดยระบุว่า “ในขณะที่ฉันนั่งอยู่ในเรือนจำที่รัสเซีย อยู่กับความคิดของตัวเอง โดยไร้การปกป้องจากเพื่อน ชุดแข่งโอลิมปิก หรือความสำเร็จใด ๆ ฉันกลัวว่าฉันอาจต้องอยู่ที่นี่ไปตลอดกาล ปกติแล้วในวันที่ 4 ก.ค. (วันชาติอเมริกา) ครอบครัวของเราจะยกย่องบรรดาวีรบุรุษที่สู้เพื่อเสรีภาพของเรา รวมถึงพ่อของฉันที่เคยไปรบในสงครามเวียดนามด้วย มันเจ็บปวดเมื่อคิดว่าฉันเคยฉลองอย่างใรในวันนี้ เพราะเสรีภาพของฉันในปีนี้มันแตกต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง”

“ท่านประธานาธิบดี ฉันรู้ว่าคุณต้องจัดการหลายเรื่อง แต่ได้โปรดอย่าลืมเรื่องของฉัน และชาวอเมริกันคนอื่น ๆ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ด้วย กรุณาทำทุกอย่างเต็มที่เพื่อพาพวกเรากลับบ้าน ในปี 2020 ฉันเพิ่งได้เลือกตั้งเป็นครั้งแรก และฉันเลือกคุณ ฉันเชื่อมั่นในตัวคุณ ยังมีอีกหลายอย่างที่คุณสามารถทำได้ เพื่อช่วยคืนอิสรภาพให้กับฉัน ฉันคิดถึงครอบครัวของฉัน คิดถึงเพื่อนร่วมทีม มันทำให้ฉันเจ็บปวดเหมือนตายทั้งเป็น ดังนั้น ฉันจะรู้สึกขอบคุณมาก ๆ กับสิ่งใดก็ตามที่คุณสามารถทำได้ เพื่อพาฉันกลับบ้าน”