นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เปิดงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล ดิจิทัล คอนเทนต์ เฟสติวัล 2021 และพิธีมอบรางวัลด้านดิจิทัลคอนเทนต์ บีไอดีซี อวอร์ด ซึ่งปีนี้กระทรวงพาณิชย์ได้มีการปรับรูปแบบการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจเป็นรูปแบบออนไลน์ โดยเปิดให้มีการจับคู่เจรจาธุรกิจมากกว่า 300 คู่ และคาดว่าจะสร้างมูลค่าทางธุรกิจกว่า 700 ล้านบาท

“การเจรจาธุรกิจครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนต์ทั่วโลกเข้าร่วมเจรจาธุรกิจ 36 บริษัท จาก 11 ประเทศ และมีผู้ประกอบการไทยร่วมเจรจาธุรกิจในครั้งนี้ 57 บริษัท ตอกย้ำให้เห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนและผลักดันการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยให้เกิดความแข็งแกร่งและเป็นที่ยอมรับบนเวทีการค้าโลก”

นายสรรเสริญ กล่าวว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ถือเป็นอุตสาหกรรมหลักที่กระทรวงพาณิชย์มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์  และส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ดำเนินการส่งเสริมและขยายช่องทางการค้าให้ผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ผลการเจรจาการค้าจากการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในส่วนของแอนิเมชั่น คาแรกเตอร์ และเกม มีมูลค่ารวมกว่า 2,700 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหน่วยงานผู้ร่วมจัดงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และ 5 สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย ได้แก่ สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย สมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย