เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. โรงพยาบาลกระบี่นครินทร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ ภายใต้อำนวยการโดย นายแพทย์ประยุทธ แสงเทียน รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯได้จัดฝึกซ้อมแผนอุบัติภัยหมู่ประจำปี 2565 ให้แก่บุคลากรของโรงพยาบาล โดยได้รับความร่วมมือจากกู้ชีพกู้ภัยกระบี่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองกระบี่ โดยสมมุติเหตุการณ์เสมือนจริงจำลองเหตุการณ์เกิดอุบัติเหตุทางเรือ ที่ท่าเรือปูดำ ปากแม่น้ำกระบี่ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 15 ราย ถูกนำส่งโรงพยาบาลกระบี่นครินทร์ อินเตอร์เนชั่นแนล 6 ราย 9 ราย ถูกนำตัวส่ง รพ.ใกล้เคียง ทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือตามแผนเผชิญเหตุ ณ จุดเกิดเหตุ ก่อนนำส่ง รพ.ให้แพทย์ทำการช่วยเหลือ


นายแพทย์ประยุทธ ได้เปิดเผยภายหลังการฝึกซ้อม ว่าทางโรงพยาบาลกระบี่นครินทร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้จัดกิจกรรมซ้อมแผนอุบัติภัยหมู่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรทางการแพทย์และโรงพยาบาล ในการรองรับอุบัติภัยหมู่หรือเหตุฉุกเฉิน ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ โดยได้จำลองเหตุการณ์เกิดอุบัติเหตุทางเรือ ที่ท่าเรือปูดำ ปากแม่น้ำกระบี่ มีผู้ได้รับอุบัติเหตุจำนวน 15 ราย นำส่งโรงพยาบาลกระบี่นครินทร์ อินเตอร์เนชั่นแนล 6 ราย

 
นายแพทย์ประยุทธ กล่าวด้วยว่า การฝึกซ้อมในครั้งนี้ ยังทำให้บุคลากรเข้าใจแผนการตั้งรับอุบัติภัยหมู่ของโรงพยาบาลและได้รับทราบถึงบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของละคน เมื่อเกิดภาวะอุบัติภัยหมู่ เป็นการฝึกปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ ทดสอบความพร้อมของบุคลากร สถานที่ การเคลื่อนย้าย การติดต่อสื่อสาร เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ อีกทั้งให้ทราบถึงความบกพร่องของการตั้งรับอุบัติภัยหมู่ และใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงให้มีการเตรียมความพร้อมเมื่อเกิดเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งการฝึกซ้อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย