เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นายพงษ์ศักดิ์ ชินคีรี เกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบหมายให้นางอรนุช เกษสัญชัย หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ นายพนมกร เวชกามา นักวิชาการเกษตร นางสาววิรัตน์ จิตรจักร เกษตรอำเภอกุฉินารายณ์ นำคณะสื่อมวลชนลงแปลงไร่นาสวนผสมของนายลำไพ ขจรโมทย์ เกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพไร่นาสวนผสม ประจำปี 2565 เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกษตรกรต้นแบบที่พึ่งพาตนเองมีรายได้ตลอดทั้งปี ด้วยการใช้ทักษะและภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาแล้งซ้ำซาก

นางอรนุช เกษสัญชัย กล่าวว่า ในโครงการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ข่าวสารงานส่งเสริมการเกษตร ของสำนักงานเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ และเกษตรอำเภอใน 18 อำเภอของ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะเกษตรต้นแบบที่ประสบความสำเร็จด้านพืชสวน พืชไร่ และสูตรการปลูกพืชให้เกิดรายได้ตลอดปี ซึ่งเกษตรกรพร้อมถ่ายทอดความรู้ให้กับประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจด้านการเกษตร รวมถึงการเปิดกว้างในการเป็นศูนย์เรียนรู้ในอนาคต สำหรับเกษตรกรราย นายลำไพ ขจรโมทย์ นับว่าเป็นต้นแบบของเกษตรกรที่ไม่ยอมแพ้ต่อภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะปัญหาแล้งซ้ำซากที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี จากเดิมที่ปลูกข้าวได้ปีละครั้งเพราะเป็นที่นาโคก ก็สามารถปรับเปลี่ยนปีนาปรังได้ ปลูกสวนผลไม้ ปลูกกล้วยหอม ขายใบตอง และพืชผักสวนครัว มีรายได้ตลอดทั้งปี สำนักงานเกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ อยากให้ประชาชนได้เข้าถึงการเรียนรู้วิถีเกษตรที่สามารถจับต้องได้ ทำได้จริง ซึ่งจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการมีอาชีพอิสระลงมือทำด้วยตนเอง ซึ่งหากท่านใดสนใจสามารถไปขอความรู้ หรือสอบถามรายละเอียดข้อมูลกับสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านได้

ด้านนายลำไพ ขจรโมทย์ กล่าวว่า มีพื้นที่ทำกิน 16 ไร่ เดิมเป็นนาข้าวทั้งหมด แต่ปลูกข้าวได้เพียงปีละครั้ง หน้าแล้งก็แล้งไม่มีน้ำเลย พอถึงหน้าฝนน้ำไหลหลากก็ได้รับผลกระทบอีก เป็นแบบนี้ซ้ำซากมาก จนกระทั่งมาลองศึกษาและเปลี่ยนแนวคิดจากการเริ่มศึกษาดูงานกับสำนักงานเกษตรอำเภอกุฉินารายณ์ ไปดูจุดนั้นจุดนี้ หาข้อเปรียบเทียบกับของที่เรามี จนกระทั่งนำสู่การปรับเปลี่ยนการทำเกษตรของครอบครัว จากที่นานำมาแบ่งสัดส่วนตามหลักไร่นาสวนผสม เป็นพื้นที่ทำนาปี นาปรัง 6 ไร่ ปลูกไผ่ 1 ไร่ กล้วยน้ำหว้า กล้วยหอมทอง และฝรั่ง 5 ไร่ และอีก 4 ไร่ เป็นที่อยู่อาศัยและคอกวัว ภายในสวนเริ่มขุดสระน้ำ ขุดยกร่องในสวน ขนาดกว้าง 2 เมตร ลึก 70 ซม. มีคันดินกว้าง 2.5 เมตร สามารถปลูกกล้วย และพืชสวนครัวหมุนเวียนไปตลอดทั้งปี ทั้งนี้ยังมีรายได้จากการขายใบตองอีกด้วย

“สูตรสำเร็จของการทำไร่นาสวนผสม ง่าย ๆ คือ เซ็ง เครียด เบื่อ ขุด ขุดแล้วก็ปลูก ปลูกไปเรื่อยในที่ของตนเอง ผลผลิตออกมาก็เอาออกมาขาย เอาไว้กินบ้าง ทุกวันนี้มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 20,000 บาท แต่เราไม่ต้องซื้อหาอาหารเพราะมีอยู่ในส่วน สินค้าในสวนหลัก ๆ คือใบตองได้สัปดาห์ละ 100 กก. กล้วยน้ำหว้า กล้วยหอมทอง 150 กก. ฝรั่ง ข่า ตะไคร้ พริก และหน่อไม้ ซึ่งผลผลิตทางการเกษตรผ่านมาตรฐาน GAP เรียบร้อย และจากการทำไร่นาสวนผสมนอกจากจะมีรายได้หมุนเวียนตลอดปีแล้ว ยังทำให้เรียนรู้ถึงการแบ่งปันความรู้ให้กับคนที่สนใจ ทั้งที่แวะเวียนมาที่สวนและโทรศัพท์มา ในส่วนตัวมองว่าทุกคนสามารถทำเกษตรและเป็นเกษตรกรได้ แค่เปิดใจ และลงมือทำ” นายลำไพ กล่าว