คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกมาระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สมาคมมวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) จะไม่มีส่วนในการดำเนินการจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะเป็นเจ้าภาพ รวมถึงการแข่งขันในรอบคัดเลือกด้วย เนื่องจากยังมีความกังวลเรื่องการบริหารและระบบการตัดสินขององค์กรเสื้อกล้ามโลก

“ไอโอซี” ระบุผ่านแถลงการณ์ หลังมีการประชุมคณะกรรมการบริหาร เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า “การตัดสินใจครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความกังวลที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับ ไอบ้า ทั้งเรื่องการบริหาร และระบบการตัดสิน เรายังคงมีความกังวลหลายประการต่อ ไอบ้า ทั้งเรื่องกรรมการและระบบการตัดสิน รวมถึงเรื่องการเงินที่ต้องพึ่งพาอาศัย ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ซึ่งเป็นของรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของ ไอบ้า”

ด้าน คิท แม็คคอนเนลล์ ผู้อำนวยการด้านการแข่งขันของ “ไอโอซี” กล่าวว่า “คณะกรรมการบริหารของ ไอโอซี รู้สึกว่ามันควรพอได้แล้ว และการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทั้งรอบคัดเลือกและรอบสุดท้าย จะไม่ได้อยู่การใต้การตัดการแข่งขันของ ไอบ้า”

ก่อนหน้านี้ “ไอโอซี” เคยมีคำสั่งแบน “ไอบ้า” ไม่ให้เป็นผู้ดำเนินการจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น ในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากปัญหาด้านการบริหาร การเงิน การตัดสิน รวมถึงเรื่องธรรมาภิบาล โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อจัดการแข่งแทน ขณะที่ล่าสุดการเลือกตั้งประธาน “ไอบ้า” ซึ่ง อูมาร์ เครมเลฟ นักธุรกิจชาวรัสเซียได้รับเลือกตั้ง ก็มีปัญหาเรื่องความโปร่งใส

ด้วยเหตุทั้งหลายดังก่าว ทำให้ “ไอโอซี” ตัดสินใจแบนไม่ให้องค์กรเสื้อกล้ามโลก จากการเป็นผู้ดำเนินการจัดการแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์อีกสมัย รวมถึงการแข่งขันรอบคัดเลือกด้วย

เครดิตภาพ : Getty Images, REUTERS