จากกรณีปัญหาโควตาสโมสรจากไทย เพื่อแข่งขันเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2023-24 ที่มีการปรับปฏิทินแข่งขัน ทำให้กว่าจะถึงการแข่งขันดังกล่าว บอลอาชีพไทย จะจบไปแล้ว 2 ฤดูกาล ซึ่งเดิมที บริษัท ไทยลีก จำกัด ตัดสินใจแก้ปัญหา โดยการเกลี่ยโควตาออกเป็น 2 ฤดูกาล คือ ปี 2021-22 กับ 2022-23 ได้ไปฤดูกาลละ 1+1(รอบแบ่งกลุ่ม 1 + รอบเพลย์ออฟ 1) ทำให้ฤดูกาล 2021-22 บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แชมป์ไทยลีก ได้ไปรอบแบ่งกลุ่ม ส่วน บีจี ปทุม รองแชมป์ไทยลีก ไปรอบเพลย์ออฟ เนื่องจาก บุรีรัมย์ รวบแชมป์เอฟเอคัพ ด้วย

การเกลี่ยโควตาดังกล่าว ทำให้ความซวยมาถึง ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด และ เมืองทอง ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 3-4 ไทยลีก โดนริบสิทธิเข้าแข่งขันไปดื้อๆ ทั้งที่ บจก.ไทยลีก ประกาศก่อนหน้าแล้วว่า ฤดูกาล 2021-22 ให้โควตา 2+2 ทั้ง 2 สโมสร จึงยื่นร้องเรียนกับ บจก.ไทยลีก ก่อน บจก.ไทยลีก แก้ปัญหาด้วยการให้ 16 สโมสร ไทยลีกฤดูกาล 2022-23 โหวตว่าจะจัดสรรโควตา โดยวิธี 1.ให้ฤดูกาล 2021-22 เป็น 2+2 ตามเดิม แล้วตัดโควตา 2022-23 หรือ 2.แบ่งเป็น 1+1 เท่ากัน 2 ฤดูกาล

จากนั้น “แชมป์” นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจก.ไทยลีก กล่าวว่า แต่ละสโมสร ส่งคำตอบมาแล้ว มติเสียงส่วนใหญ่นั้นไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ ทรู แบงค็อก และเมืองทอง โดยให้ใช้โควตาในรูปแบบ 1+1 แบ่งไป 2 ฤดูกาล

ส่วนกรณีที่หากว่า บียู และ เมืองทอง จะไปฟ้องศาลกีฬาโลก (CAS) นั้น นายกรวีร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องฝ่ายกฎหมายของทั้ง 2 ทีม แต่ในความเป็นจริงคือถ้ามีโควตาแล้วไทยลีกไม่ให้ก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่นี่จะมาฟ้องในสิ่งที่ไทยลีกไม่มีของจะให้ ซึ่ง เอเอฟซี เป็นผู้กำหนด มันเป็นเรื่องของเอเอฟซี ถ้าหากว่าสมาคมฯ ตั้งใจกลั่นแกล้ง โควต้ามีเท่าเดิมแล้วไปยึด ก็ยอมให้ฟ้องเลย หาก บจก.ไทยลีก ให้ใช้โควตาตามเดิม ฤดูกาลใหม่ ไม่มีโควตาเอเชีย อีก 14 ทีม ก็มารุมฟ้องได้อีก บางคนบอกว่าให้ไทยลีกประกาศเลย แล้วเป็นธรรมกับอีก 14 ทีมหรือไม่ จากเดิมมีปัญหา 2 ทีม อาจจะกลายเป็นมีปัญหากับอีก 14 ทีมแทน จะเป็นการแก้ปัญหาหนึ่งเพื่อไปเจอปัญหาหนึ่ง

“ต้นตอปัญหามันไม่ได้เกิดจากตัวผมเลย ถ้าทั้ง 2 ทีมคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ลองหามุมทางกฎหมายดู ทางเราไม่ได้ห้ามอยู่แล้ว และยืนยันว่าไม่ได้มีอะไรในกอไผ่ทั้งสิ้น” รักษาการซีอีโอไทยลีก กล่าว พร้อมระบุว่า หากมีการฟ้องร้องถึงศาล แล้วยืดเยื้อ บจก.ไทยลีก ต้องประกาศใช้โควตาแบบใหม่ไปก่อน เพราะจะมารอกระบวนการต่างๆ ไม่ได้ ศาลตัดสินอย่างไรก็ค่อยมาว่ากันอีกครั้งหนึ่ง

“เอาจริงๆ ถ้าทีมที่เหลือยอมพร้อมใจเตะแบบไม่มีโควตาในฤดูกาลหน้า เรื่องก็คงจบ ผมก็สบายใจไม่ต้องมีปัญหากัน เพราะไม่อยากจะโดนฟ้องด้วย แต่เข้าใจทุกทีมที่มองว่าตัวเองยังมีโอกาสอยู่” นายกรวีร์ กล่าว