ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผวจ.ฉะเชิงเทรา รับมอบ รพ.สนามใต้ร่มพระบารมี จ.ฉะเชิงเทรา ต.สนามจันทร์ อ.บ้านโพธิ์ จาก ดร.นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา โดยมี นพ.มณเฑียร คณาสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา พญ.สมบัติ ชุติมานุกูล ผอ.รพ.พุทธโสธร หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรทางการแพทย์ เข้าร่วม

ดร.นายกิตติ กล่าวว่า อบจ.ฉะเชิงเทรา ดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามใต้ร่มพระบารมีฯ ใช้งบประมาณมากกว่า 12 ล้านบาท โดยได้มีการดำเนินการปรับปรุงพื้นที่อาคารและบริเวณโดยรอบพร้อมด้วยเตียงสำหรับผู้ป่วยพร้อมเครื่องนอนและอุปกรณ์จำเป็น 1,200 ชุด ห้องพักสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ 5 ห้อง พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ ระบบบำบัดน้ำเสียพัดลมระบายอากาศ 14 ตัว เครื่องฟอกอากาศ 5 เครื่อง เครื่องผลิตไอน้ำระบายความร้อน 3 เครื่อง ระบบไฟฟ้า/แสงสว่าง ภายในและภายนอกอาคาร ระบบประปาสำหรับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ ระบบสื่อสาร แนะนำ ปรึกษาสำหรับผู้ป่วย ห้องสุขา 80 ห้อง รถสุขา 5 คัน (60 ห้อง)

ทั้งนี้มีจัดตั้งระบบบริการดูแลรักษาพยาบาล ผู้ป่วยที่เข้าข่าย PUI ในกรณีที่เกินขีดความสามารถของโรงพยาบาล ตั้งแต่การคัดกรองผู้ป่วย การให้การวินิจฉัยดูแลรักษาแบบ One Stop Services สามารถรับผู้ป่วยโควิด ดูแลรักษาแบบผู้ป่วยใน และให้การดูแลผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง ใช้เป็นสถานที่ดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีอาการคงที่และได้รับการส่งตัวมาจากโรงพยาบาลหรือวิกฤติจนดีขึ้นแล้ว โดยปัจจุบันเตรียมรองรับผู้ป่วยไว้ 1,200 เตียง แต่มีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเตียงกระดาษมาให้เพิ่มอีก 200 เตียง ซึ่งจะได้จัดเสริมเพิ่มเติมเข้าไป เพื่อจะได้รองรับผู้ป่วยได้เพิ่มเป็น 1,400 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยในจังหวัดและจังหวัดพื้นที่ใกล้เคียงที่ต้องการมาพักรักษา ณ รพ.สนามแห่งนี้