ภาพยนตร์อนิเมะ “DEEMO Sakura no oto” หรือ “DEEMO MEMORIAL KEYS : ดีโม ผจญภัยเพลงรัก แดนมหัศจรรย์” สร้างมาจากเกมมือถือสุดฮิต “DEEMO” ที่พัฒนาโดย “Rayark” จากไต้หวัน ถูกปล่อยให้ดาวน์โหลดไปเล่นกันครั้งแรกในปี 2013 แม้จะเป็นเกมกดตามจังหวะดนตรี แต่ก็มีเนื้อเรื่องที่เต็มไปด้วยปริศนา และโลกแห่งจินตนาการ ทำให้เหล่าเกมเมอร์ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกมได้รับความนิยมไปทั่วทวีปเอเชีย และมียอดดาวน์โหลดรวมจากทั่วโลกสูงถึง 28 ล้านครั้ง

ความโดดเด่นของ DEEMO คือเสียงเปียโน และแนวดนตรีที่มีการผสมผสานทั้งอิเล็กทรอนิกา, แจ๊ซ, ร็อค เลือกความยากได้ 3 ระดับ ผู้เล่นจะได้สัมผัสกับประสบการณ์ประหนึ่งกำลังเล่นเปียโน มีแฟนคลับของเกมนี้เป็นจำนวนมากที่พยายามเก็บคอมโบให้ได้ครบทุกเพลง ขึ้นชาร์ตเกมอันดับ 1 กว่า 69 ประเทศ หลังจากนั้นได้มีการปล่อยเวอร์ชั่น PlayStation4, Nintendo Switch ตามมา และล่าสุด เพิ่งมีการปล่อยเกมภาคต่อ DEEMOII ออกมาในปีนี้ 2022 ตัวเกมยังคงได้รับความนิยมอย่างล้นหลามเหมือนเดิม

สำหรับเรื่องราวในภาพยนตร์อนิเมะ เล่าถึงโรงเรียนสอนดนตรีแห่งหนึ่งที่ปกคลุมไปด้วยเสียงเปียโนอันไพเราะ จากฝีมือการบรรเลงของ “อลิซ” เด็กสาวที่ตกมาจากฟากฟ้า ทำให้ความจำเสื่อม เธอไม่คิดจะมีปฏิสัมพันธ์กับใคร นอกจากเล่นเปียโน แต่เธอกลับรู้จักชื่อของ “DEEMO” สุภาพบุรุษสีดำ ปริศนาที่มาของ DEEMO ต้นซากุระที่มักจะผุดขึ้นมาในหัวของอลิซ ทำนองในความทรงจำที่ขาดหายไป เสียงดนตรีที่แผ่จากอดีต ปัจจุบัน ไปสู่อนาคต จะช่วยทำให้ประตูแห่งความทรงจำของอลิซเปิดออกทีละน้อย

DEEMO MEMORIAL KEYS : ดีโม ผจญภัยเพลงรัก แดนมหัศจรรย์ เข้าโรงฉายวันที่ 29 มิถุนายนนี้.