การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด (เอฟบีที) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 มิ.ย. ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มียอดผู้ชมรวมกันกว่า 15,000 วิว และมีการแชร์ออกไป 316 ครั้ง พร้อมทั้งมีผู้ชมจากชาติอาเซียนทั้งฟิลิปปินส์, กัมพูชา, มาเลเซีย และลาว ร่วมรับชมด้วย

สำหรับการแข่งขัน เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. มีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ, นายกมล โชคไพบูลย์กิจ ประธานกรรมการ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทยฯ (เอฟบีที), นางปวีณา โชคไพบูลย์กิจ รองประธานกรรมการฯ พร้อมคณะและบุคคลในวงการกีฬา เข้าร่วมอย่างคับคั่ง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณผู้บริหารของเอฟบีที ที่ได้สร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์แห่งนี้บนพื้นที่ 40 ไร่ มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท ถือว่ามีความเสียสละอย่างมาก เพื่อให้นักกีฬาได้มาฝึกซ้อมและแข่งขัน นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะในอนาคตเราหวังว่าจะคว้าเหรียญทองบีเอ็มเอ็กซ์ ในโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งการที่มีสนามมาตรฐานระดับโลกรองรับเช่นนี้ ตนมั่นใจว่านักกีฬาเยาวชนของไทย มีโอกาสสานฝันให้เป็นจริงได้ นับว่าเป็นคุณูปการต่อวงการกีฬา และสำหรับคนไทยทั้งประเทศ สนามบีเอ็มเอ็กซ์ของเอฟบีที เป็นสนามที่สามารถจัดการแข่งขันระดับเวิลด์คัพได้สบาย ดังนั้นจึงขอฝาก พล.อ.เดชา ได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์เวิลด์คัพ ในอนาคต ซึ่งทางรัฐบาล โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

ขณะที่ พล.อ.เดชา กล่าวว่า สนามบีเอ็มเอ็กซ์แห่งนี้เป็นสนามที่ได้มาตรฐานระดับโลก ออกแบบโดย อดัม แครี อดีตผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชาวออสเตรเลีย และ นายอัถร ไชยมาโย หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวไทย มี นายฮาร์วีย์ แคร็ปส์ ผู้แทนสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง ซึ่งสมาคมฯ หวังว่าจะใช้สนามแห่งนี้ในการพัฒนานักกีฬาเพื่อต่อยอดไปแข่งขันระดับนานาชาติ ทั้งเอเชี่ยนเกมส์, โอลิมปิกเกมส์, ชิงแชมป์เอเชีย, เวิลด์คัพ, เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ ส่วนซีเกมส์นั้นหลายประเทศที่เป็นเจ้าภาพอาจจะไม่ได้จัดแข่งขัน

“สมาคมฯ กำลังเสนอตัวกับยูซีไอ ขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์เวิลด์คัพ ซึ่งต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง หากเราสามารถจัดการแข่งขันได้ก็จะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้อีกทาง เพราะจะมีนักกีฬามาจากทั่วโลกมาร่วมแข่งขัน นอกจากสนามบีเอ็มเอ็กซ์แล้ว ยังมีสนามกีฬาชนิดอื่นๆ รวม 7 ชนิดกีฬา สามารถเปิดให้ประชาชนมาใช้บริการได้อีกด้วย” เสธ.หมึก กล่าว

ส่วนผลการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 5 รอบคัดเลือก มีผลรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นทั่วไปหญิง ที่ 1 วรัญญา แซ่แต้ ที่ 2 “ฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร ที่ 3 เขมิกา ศรีโสภา, รุ่นทั่วไปชาย ที่ 1 สมคิด ฮาระตะวัน ที่ 2 “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ที่ 3 นนทกร อินทร์โคกสูง, รุ่นเยาวชนชาย ที่ 1 วิชิตพงษ์ มงคลศิริ ที่ 2 ศรัณย์วิทย์ รัศมี ที่ 3 อภิสิทธิ์ ใจอยู่, รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 หทัยเพชร ใจสว่าง ที่ 2 กนกรัตน์ ฤทธิเดช ที่ 3 กมลวรรณ แก้วจีน โดยรอบชิงชนะเลิศ จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th