เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 6 ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ ว่า มีชาวประมงเจอลูกแก้วประหลาดอยู่ในลูกทุเรียน จึงเดินทางไปพิสูจน์ที่บ้านเลขที่ 149 หมู่ 6 บ้านคลองกรวด ต.เขาทอง ไปถึงพบชาวบ้านกำลังนั่งมุงดูวัตถุดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก โดยวัตถุดังกล่าวมีลักษณะเม็ดกลมๆ ใสๆ คล้ายลูกแก้ว ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร เมื่อมองลอดผ่านลูกแก้วไปยังคนที่อยู่ตรงหน้า จะเห็นเป็นลักษณะกลับหัว ยิ่งสร้างความประหลาดใจแก่ชาวบ้าน บางคนเชื่อว่าเป็น มุกทุเรียน หรือ เม็ดหยดน้ำค้าง ขณะที่บางคนไม่เชื่อจนกว่าจะมีการพิสูจน์

นายสมคิด หรือ กาหรีม ทองดี อายุ 41 ปี เจ้าของวัตถุดังกล่าว เล่าว่า เมื่อ 2-3 ก่อน ตนกลับมาจากเฝ้ากระชังปลาให้นายจ้าง รู้สึกอยากจะกินลูกทุเรียน จึงได้ไปซื้อทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านที่ร้านอาหารของนายจ้าง ซึ่งอยู่ใกล้กับที่จอดเรือของตน จากนั้นก็นำลูกทุเรียนมาแกะกินที่บ้าน มีแม่เลี้ยงและหลานชายนั่งกินด้วยกัน พอตนกัดพูแรกรู้สึกว่าฟันไปกระทบกับวัตุบางอย่างลักษณะเป็นเม็ดแข็งๆ จนทำให้ฟันบิ่นจึงรีบคายออกมาต่อหน้าแม่เลี้ยงที่กำลังนั่งกินด้วยกัน พอคายออกมาปรากฏว่าเป็นลูกแก้วดังกล่าวอยู่ติดกับเม็ดทุเรียนที่ตนกินเข้าไป จึงตรวจสอบเปลือกทุเรียนก็ไม่พบร่องรอยทะลุแต่อย่างใด เปลือกทุเรียนอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดี หากมีการยัดลูกแก้วเข้าไปในเนื้อทุเรียนคงจะมีรอยบ้าง เนื้อทุเรียนอาจจะมีรอยช้ำแต่ก็ไม่เห็นมี จึงเชื่อว่าวัตุดังกล่าวออกมาจากทุเรียน และคงจะเป็นของมีค่า มีราคา หลังจากนี้ตนจะเอาไปฝากไว้กับญาติและพร้อมที่จะให้มีการพิสูจน์

ด้านนางจริยา ทองดี อายุ 58 ปี แม่เลี้ยงของนายสมคิด เล่าว่า ตอนที่นายสมคิดคายเม็ดลูกแก้วออกมาพร้อมกับเม็ดทุเรียน ตนก็นั่งอยู่ด้วย รู้สึกแปลกใจมากจึงไปสอบถามชาวบ้านใกล้เคียงก็ไม่มีใครรู้ว่าเป็นอะไรกันแน่ จึงอยากให้มีการพิสูจน์ เพราะตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเห็นมาก่อน ส่วนเปลือกทุเรียนหลังกินเสร็จก็ได้ทิ้งลงทะเลไปแล้ว เพราะตอนแรกคิดว่าคงไม่มีใครสนใจ

ขณะที่นางเขียว ชูกูล อายุ 66 ปี ป้าของนายสมคิด กล่าวว่า วัตถุดังกล่าว ตนก็ไม่เคยพบเห็นมาก่อนว่าจะออกมาจากทุเรียนได้อย่างไร แต่ก็เชื่อว่าน่าจะเป็นของมีค่า ตนจะเก็บรักษาเอาไว้ให้หลานชายเพื่อจะทำให้เขามีชีวิตดีขึ้น หากเป็นไปได้อยากจะให้นำไปตรวจสอบกับคนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องนี้ เพื่อจะได้คลายความสงสัยต่อไป