จากกรณีที่ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ปรับปฏิทินแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก มาเตะแบบข้ามปี ทำให้กว่าจะถึงการแข่งครั้งต่อไป ฤดูกาล 2023-24 บอลอาชีพไทย จะจบไปแล้ว 2 ฤดูกาล แต่ยังได้โควตาเท่าเดิมคือ 2+2 (เข้ารอบแบ่งกลุ่ม 2 ทีม, ไปเพลย์ออฟ 2 ทีม) ซึ่ง บริษัท ไทยลีก จำกัด หาทางออกด้วยการแบ่งโควตาเท่ากัน คือฤดูกาล 2021-22 กับ 2022-23 ได้ฤดูกาลละ 1+1

วิธีดังกล่าว ความโชคร้ายจึงมาตกกับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด (อันดับ 3 ไทยลีก) กับ เมืองทอง ยูไนเต็ด (อันดับ 4 ไทยลีก) ที่จะได้ไปรอบเพลย์ออฟ (เมืองทอง จะได้เพราะ บุรีรัมย์ ได้แชมป์ลีก กับ เอฟเอคัพ) ทำให้ แข้งเทพ กับ กิเลน ยื่นเรื่องร้องเรียน เพราะเป็นการมาแจ้งเปลี่ยนกะทันหัน หลังแข่งขันจบแล้ว สร้างความเสียหายหลายอย่าง

ล่าสุด วันที่ 8 มิ.ย. บจก.ไทยลีก โดย “แชมป์” กรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เชิญผู้แทน 2 สโมสรมาหารือ มี รณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผู้อำนวยการเมืองทอง ยูไนเต็ด พร้อมด้วย สุรเดช อนันทพงศ์ ผู้จัดการทีมทรู แบงค็อก และทีมกฎหมาย เข้าประชุมร่วมหารือ

หลังการหารือ นายรณฤทธิ์ กล่าวขอบคุณ บจก.ไทยลีก ที่เปิดโอกาสให้ได้มีการพูดคุยเรื่องโควตาเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก เมืองทอง ยังแสดงเจตนารมณ์ยืนยันสิทธิที่เมืองทองได้รับอย่างถูกต้อง เป็นกติกาที่ได้ประกาศไว้แล้ว การที่เปลี่ยนแปลงสิทธิอาจจะเกิดความไม่เป็นธรรมกับสิทธิที่ได้ รวมถึงอาจเกิดบรรทัดฐานใหม่ของวงการฟุตบอลที่จะขาดความน่าเชื่อถือ

บิ๊กเป้ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ก็ทราบถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นในฤดูกาลต่อๆไป ก็อยากเปิดโอกาสให้ไทยลีก และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย หาทางออกร่วมกันกับ 16 ทีมที่เข้าแข่งขันใหม่ในฤดูกาล 2022-23 เชื่อว่าน่าจะมีทางออกที่ดี แล้วก็เกิดบรรทัดฐานให้กับไทยลีกฤดูกาลหน้าได้ ตอนนี้รอคำตอบจาก บจก.ไทยลีก ว่าจะมีมติเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร เพราะจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า สิทธิที่ได้ยังอยู่กับเมืองทองหรือไม่

เอเอฟซีปัดข้อเสนอกิเลน

“กีฬาเดลินิวส์” สอบถาม นายกรวีร์ ถึงผลการหารือ นายกรวีร์ กล่าวว่า ได้เชิญ 2 ฝ่ายมาพูดคุย ซึ่งแนวทางที่ เมืองทอง เสนอ คือให้โควตาปี 2021-22 เป็น 2+2 เท่าเดิม แล้ว ไปเฉลี่ยโควตา 2 ฤดูกาลถัดไป คือ 2022-23 กับ 2023-24 เหลือ 1+1 ทั้ง 2 ซีซั่น นั้น ได้ส่งให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถาม สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) แล้ว ปรากฏว่า เอเอฟซี ไม่อนุญาต บอกว่าต้องเคลียร์ให้จบใน 2 ซีซั่น ซึ่งในอนาคตก็ไม่มีใครรู้ว่า โควตาของไทย จะเท่าไหร่

ถก 16 ทีมไทยลีกสรุปให้ได้

ขณะเดียวกัน เมื่อทั้ง ทรู แบงค็อก กับ เมืองทอง ยืนยันว่าต้องได้สิทธิ ก็จะทำให้ฤดูกาลหน้า 2022-23 จะไม่มีโควตาเลย ดังนั้นก็ต้องไปถาม 16 สโมสรว่ายินดีหรือไม่ บจก.ไทยลีก เอง ไม่เห็นด้วย เพราะกระทบภาพการแข่งขัน ความเข้มข้น แต่ถ้าทีมไทยลีกยินดีให้ตัดโควตา ก็ไม่มีปัญหา บจก.ไทยลีก จะไม่บังคับแนวทางใดๆ หากคุยไม่ได้ ก็จะลงมติ ซึ่งประเด็นนี้ จะเป็นวาระพิเศษเข้าสู่การประชุมสโมสรไทยลีก วันที่ 9 มิ.ย. ที่เดิมทีนัดประชุมเรื่องการแข่งฤดูกาลใหม่อยู่แล้ว ส่วนตัวคิดว่าต้องหารือกันให้จบ.

(ภาพหลักจาก true bangkok united)