เติบโตมาในบ้าน “เจ้าวงศ์จันทร์ คชเสนี” และได้สูตรทำอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สูตรน้ำเงี้ยว ข้าวซอย และเมนูอื่นๆ อันเป็น สูตรของคุ้มวงษ์ตะวัน จังหวัดเชียงใหม่ จนกลายเป็นสูตรลับติดตัวมาจนถึงปัจจุบัน โดยทุกวันนี้ จิ๋ม-สุมนา สุทธิชัย ยังคงทำเมนูอาหารเหนือตำรับคุ้มวงษ์ตะวันอยู่เสมอ ปัจจุบันคุณจิ๋มมีธุรกิจเปิดร้านตัดเสื้อ แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19  ทำให้ไม่มีลูกค้า เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ออกจากบ้าน อีกทั้งลูกสาวอยากชวนให้คุณจิ๋มทำอาหารเพื่อหารายได้เสริมผ่านช่องทางอินสตาแกรมและไลน์ เพราะเห็นว่าแม่ทำอาหารเหนืออร่อย จึงลองเปิดเป็นพรีออร์เดอร์รับทำตามจำนวนที่ลูกค้าสั่ง

“ยายเอาแม่มาให้เจ้าวงศ์จันทร์เลี้ยงตั้งแต่อายุ 11 ขวบ” คุณจิ๋มเรียกแทนตัวเองว่าแม่และเล่าย้อนวันวานให้ฟังว่า เจ้าวงศ์จันทร์เป็นธิดาในเจ้าราชบุตร เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่และเป็นเจ้าของตลาดวโรรส เมื่อเจ้าวงศ์จันทร์สมรสแล้วย้ายมาใช้ชีวิตครอบครัวที่กรุงเทพฯ ด้วยความที่เจ้าวงศ์จันทร์เป็นคนชอบทำอาหาร จึงคอยถ่ายถอดวิชาสอนการทำอาหารให้กับตัวเองสม่ำเสมอ

“เจ้าจะใช้ให้แม่ทำอาหารให้บ้าง บางอย่างที่แม่ไม่รู้จะคอยถามเจ้า ที่บ้านย่านพร้อมพงษ์ จะมีครัวไทยและครัวเหนือ ทุกวันอาทิตย์จะต้องทำอาหารเหนือกินกัน สูตรอาหารจะมาจากเจ้า ซึ่งเจ้าเรียนรู้มาจากคุ้มวงษ์ตะวัน แม่เลยซึบซับอาหารเหนือมาตั้งแต่เด็ก อาหารเหนือที่แม่ทำได้ ได้แก่ ข้าวซอย, น้ำเงี้ยว, ฮังเล, แกงโฮะ, น้ำพริกหนุ่ม, แกงแคไก่, น้ำพริกอ่อง, จอผักกาด, ลาบคั่ว และหมูฮุ่ม” แม่จิ๋มเล่า

นอกจากฝีมือด้านการทำอาหาร แม่จิ๋มยังมากฝีมือด้านการตัดเย็บ เพราะครั้งสมัยวัยเยาว์ เจ้าวงศ์จันทร์ได้ส่งแม่จิ๋มเรียนหลักสูตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาคหกรรม ที่สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตโชติเวช “ช่วงปิดเทอมเจ้าจะพาไปเที่ยวเชียงใหม่ พร้อมกับลูกหลานของเจ้า แม่เติบโตมากับหลานของเจ้าอายุไม่ห่างกันมาก เป็นเพื่อนเล่นกันเลี้ยงกันมา แม่เรียนรู้ด้านงานบ้านงานเรือน เวลาที่บ้านมีแขกแม่จะรับหน้าที่คุมเด็กๆ ทั้งวิธีจัดจาน เตรียมอาหาร การต้อนแขกเหรื่อ หลังจากแม่แต่งงาน ท่านมีเมตตาแบ่งบ้านที่ว่างให้แม่เปิดร้านตัดเสื้อในบ้าน”

ดังนั้นวันนี้ แม่จิ๋มจึงอยากแนะนำเมนูอย่าง “น้ำเงี้ยวสูตรคุ้มวงษ์ตะวัน” ที่รับรองว่าลำแต้แต้แน่นอนส่วนใครอยากลองลิ้มน้ำเงี้ยวสูตรคุ้มวงษ์ตะวัน สามารถสั่งออเดอร์ความอร่อยได้ที่ ไลน์ไอดี tidawan. (มีจุดท้าย) หรือโทร. 09-6710-2288 และ อินสตาแกรม khaosoi_yaijim ได้เลย วัตถุดิบหลัก ที่ใช้ในวันนี้ทำกินอิ่มหนำได้ทั้งครอบครัว ประกอบด้วย กระดูกหมู 1 กิโลกรัม, หมูบด 1 กิโลกรัม, เลือดหมู 5 ก้อน, มะเขือเทศ 1 โล, ดอกงิ้ว (แช่น้ำก่อน) 200 กรัม, ถั่วเน่าปิ้งไฟให้หอม 5 แผ่น และรากผักชี 4 ต้น

วิธีทำ  เริ่มต้นด้วยต้มน้ำต้มกระดูกหมูให้เดือด เคี่ยวประมาณ 1 ชั่วโมง ทิ้งไว้ จากนั้นมาทำให้ส่วนของเครื่องแกง โดยโขลกถั่วเน่าให้ละเอียด ใส่รากผักชี หอมแดง กระเทียม กะปิ เกลือ พริกแห้งเม็ดเล็ก และเม็ดใหญ่ โขลกให้เข้ากัน จากนั้นจึงนำมาผัดกับน้ำมันพืช ให้พอมีกลิ่นหอม จึงเริ่มใส่หมูบดและเคี่ยวไปมาจนหมูสุก

พอเครื่องแกงผัดได้ที่ นำมาเทลงไปในน้ำต้มกระดูกที่ต้มไว้แต่แรก จากนั้นก็ใส่เลือดก้อนที่หั่นเป็นลูกเต๋า ตามด้วยดอกงิ้ว มะเขือเทศ ต้มต่อจนน้ำเดือด แล้วจึงปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทรายตามชอบ จนดอกเงี้ยวและมะเขือเทศนิ่มพอได้ที จึงยกลง จัดขนมจีนลงใส่ภาชนะ ราดด้วยน้ำเงี้ยว โรยหน้าด้วยต้นหอม ผักชี กระเทียมเจียว พริกแห้ง จะบีบมะนาวเพิ่มความเปรี้ยวก็ได้ตามใจชอบ.

‘ช้องมาศ’