เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก TikTok บัญชีชื่อ arielsinesy โพสต์คลิปพระสงฆ์ 3 รูป กำลังนั่งฉันข้าวข้างทางริมถนน โดยมีชายเสื้อฟ้ากำลังถวาย ซึ่งคลิปดังกล่าวยังระบุแคปชั่นว่า “นิมนต์พระมาแล้ว เจ้าของไม่อยู่บ้าน ต้องมานั่งแบบนี้สงสารมาก”

ต่อมาเจ้าของโพสต์ได้เปิดเผยข้อมูลในคอมเมนต์ว่า “เนื่องจากพระท่านมาซื้ออาหารที่ร้าน ได้รับการบอกเล่าจากท่านมาแบบนี้ ไม่ทราบสาเหตุเช่นกัน แต่ทางร้านไม่มีโต๊ะให้นั่ง ท่านบอกไม่เป็นไร ให้ใส่กล่อง” นอกจากนี้ยังระบุเพิ่มเติมว่า “ทางร้านเลยได้ถวายอาหาร ขนม น้ำและถวายปัจจัยทำบุญให้ท่านค่ะ ท่านใจดีมากๆ ค่ะ”เบื้องต้นทราบว่า เจ้าของบ้านนิมนต์พระมา แต่พอพระมาถึงติดต่อไม่ได้ จึงต้องมาซื้อข้าวที่ร้าน เพื่อฉันให้ทันเวลาเพล โดยทราบว่าพระมาจากวัดป่าจันทธรรมมาราม (โคกตาเขียว) อ.สังขะ จ.สุรินทร์

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปยังวัดป่าจันทธรรมาราม (โคกตาเขียว) หมู่ 11 บ้านโนนตะแบก ต.สังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เพื่อติดตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และทราบว่า พระสงฆ์ที่เป็นข่าวอยู่ระหว่างเดินทางกลับจาก กทม. และได้เดินทางโดยรถตู้ยี่ห้อนิสสัน สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน ฮง 6294 กทม. มาถึงวัดเวลาประมาณ 16.20 น. โดยมีพระครูจันทธรรมานุโยค หรือ หลวงปู่ลมัย จันทโร  เจ้าอาวาสวัดป่าจันทธรรมาราม อายุ 87 ปี พร้อมด้วยพระลูกวัดอีก 8 รูป และคนขับ 1 คน หลังจากมาถึงพระสงฆ์ทั้งหมดก็ทำการเก็บสัมภาระส่วนตัวลงจากรถตู้ ก่อนจะมานั่งให้ข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับสื่อมวลชน

พระครูจันทธรรมานุโยค หรือ หลวงปู่ลมัย  จันทโร เจ้าอาวาสวัดป่าจันทธรรมาราม เปิดเผยว่า โยมสาได้นิมนต์อาตมาและพระสงฆ์ 9 รูป ไปเพื่อทำพิธีสวดต่อชะตาที่บ้านหลังหนึ่ง อยู่แถวเขตประชาชื่น เนื่องจากสามีของโยมไม่สบาย แต่พอเดินทางไปถึงจึงทราบว่าโยมต้องรีบนำสามีไปรักษาที่โรงพยาบาล เพราะป่วยหนัก ไม่ทราบอาการเป็นตายร้ายดีอย่างไร อาตมาก็ได้โทรศัพท์สอบถามโยมแล้ว บอกว่าให้อาตมาไปฉันข้าวที่ร้านเจ๊แมวใกล้บ้าน ซึ่งโยมสาจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ระหว่างนั้นก็ถึงเวลาเพลแล้ว ในร้านที่นั่งไม่พอ ในรถตู้ก็ไม่สะดวก จึงลงมาฉันเพลบริเวณที่เกิดเป็นคลิปข่าวใต้ต้นมะเฟือง ญาติโยมที่ร้านและแถวนั้นก็ดี ซื้อน้ำขวด อาหาร ขนมต่างๆมาถวาย พอฉันเสร็จก็ออกไปต่อที่ประตูน้ำ ก็มีญาติโยมนิมนต์ไปที่นั่นด้วย ไม่ถึงประตูน้ำ แถวพระราม 3 เป็นบริษัท ไปรดน้ำมนต์ให้เขา น่าจะสมัครผู้แทน หลังจากนั้นก็เดินทางกลับไม่รู้ว่าจะเป็นข่าวดังขนาดนี้ ก็ไม่รู้ว่าใครถ่ายลงอะไร

ด้าน หลวงพี่วรวุฒิ โชติญาโณ พระลูกวัด กล่าวว่า ตอนนั้นใกล้ถึงเวลาฉันเพลแล้ว ไม่มีที่นั่ง ซอยแคบ จะเกินเวลาเพล จะให้หลวงปู่ฉันในรถตู้ก็จะมีกลิ่น หลวงพ่อจะฉันไม่ได้เวลามีกลิ่นท่านจะปวดหัว หลวงปู่จึงลงไปฉันข้างล่างใต้ต้นมะเฟืองพร้อมอาตมาและพระสงฆ์อีก 2 รูป รวม 4 รูป ที่เหลืออยู่บนรถตู้ อาตมาก็พึ่งรู้ว่ามีคนมาถ่ายรูปลงติ๊กต็อกจนเป็นข่าว หลวงพ่อจะถูกญาติโยมนิมนต์ที่ กทม.ปีละครั้ง นานๆ ครั้ง และฝากทำความเข้าใจกับประชาชนที่ดูข่าว ให้เข้าใจด้วยว่า โยมที่นิมนต์พระไป ไม่ได้มีเจตนาทิ้งพระหรือหลอกลวงพระแต่อย่างใด เนื่องจากสามีเขาป่วยกะทันหัน จึงต้องรีบพาไปที่โรงพยาบาล น่าจะเป็นหนัก จึงมารับพระตามนัดไม่ได้ ก็ให้เข้าใจด้วย

ทำไมแบบนี้!นิมนต์พระ แต่เจ้าของบ้านไม่อยู่ สุดท้ายต้องนั่งฉันเพลริมถนน

นายทิพย์ ดาวงค์ ผู้ใหญ่บ้านโนนตะแบก กล่าวว่า หลวงปู่บวชมานานแล้ว จะเข้า 50 พรรษา ถูกนิมนต์ไปกรุงเทพ เป็นประจำ ไป 2-3 วันหรือเป็นอาทิตย์ก็มีลูกศิษย์ ที่ต่างจังหวัดมีเยอะ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกหลายจังหวัด โดยส่วนใหญ่จะนิมนต์ไปสวดต่อโชคชะตา เจิมรถ เจิมบ้าน สถานที่บริษัทต่างๆ เพื่อให้กิจการทำมาค้าขายรุ่งเรือง บางคนขายที่ดินไม่ได้ ก็นิมนต์หลวงพ่อไปทำพิธี จากนั้นก็ขายได้ ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่คนที่นิมนต์ไปทำก็ประสบความสำเร็จดังหวังกันทุกคน คนที่ทราบก็จะบอกต่อและนิมนต์ท่านไป โดยเฉพาะคนใหญ่คนโตที่ กทม.  ส่วนวัดแห่งนี้ก็ยังขาดปัจจัยที่จะทำนุบำรุงปฏิสังขรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นศาลาการเปรียญที่ยังสร้างไม่เสร็จ รวมไปถึงกำแพงวัด และอุโบสถก็ยังไม่มี หากพุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญท่านใดต้องการทำบุญ ก็สามารถบริจาคทำบุญให้กับวัดป่าจะนทธรรมารามแห่งนี้ได้ หรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ของตนเอง หมายเลข 062-346-7861 นอกจากนี้หลวงปู่ยังเป็นวิทยากรชมรมพุทธรักษา องค์การปกป้องพระพุทธศาสนาอีกด้วย.