สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในประเทศมากกว่า 3.27 ล้านคน เพิ่มขึ้น 100,460 คน และยังมีผู้ป่วยต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 233,090 คน ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 69 ราย โดยมีการยืนยันผู้เสียชีวิต 1 รายในรอบวันล่าสุด


ทั้งนี้ แนวโน้มการยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 รายวันของเกาหลีเหนือ เริ่มเป็นขาลงตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเคซีเอ็นเอยังคงยืนยันว่า เกาหลีเหนือสามารถดำเนินการควบคุมโรคได้ด้วยตัวเอง โดยใช้การตรวจคัดกรองที่เข้มข้น และการทำความสะอาดสถานที่สาธารณทั่วประเทศอย่างสม่ำเสมอ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเกาหลีเหนือยังเก็บตัวอย่างจากแหล่งน้ำหลายแห่ง ทั้งที่เป็นแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ระบบน้ำประปาและน้ำเสีย ตลอดจนการสุ่มตัวอย่างจากขยะในแต่ละวัน เพื่อการตรวจหาเชื้อ แม้ยังคงไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่ารัฐบาลเปียงยางใช้วิธีการตรวจแบบใด แต่เคซีเอ็นเอเผยแพร่คลิปภารกิจดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ และเคยรายงานเมื่อปีที่แล้วด้วย ว่าเกาหลีเหนือสามารถผลิตชุดตรวจแบบอาร์ที-พีซีอาร์ ได้เอง.

เครดิตภาพ : REUTERS