เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่บริเวณหน้าสหกรณ์ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ได้มีการเปิดร้าน Fisherman Shop @ Uttaradit แห่งแรกของจังหวัด โดยจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำคุณภาพจากเกษตรกรและชาวประมง จ.อุตรดิตถ์ และใกล้เคียง รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ซึ่งสินค้าทุกชิ้นล้วนได้รับการคัดสรรให้เป็นสินค้าประมงระดับพรีเมียมของจ.อุตรดิตถ์ อาทิ ปลานิลแดดเดียว ปลาดุกแดดเดียว ปลาส้มปลาจีน ปลาส้มข้าวกล้อง ปลาซิวแก้ว เป็นต้น โดยเปิดให้บริการทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.

ดร.อนุวัติ อุปนันไชย ประมงจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพชาวประมง และเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เนื่องจากขาดช่องทางในการจัดจำหน่ายผลผลิตได้ตามปกติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงมีนโยบายให้กรมประมงเร่งหาแนวทางช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ด้วยการจัดหาพื้นที่ พร้อมให้การสนับสนุนองค์ความรู้ที่มุ่งเน้นการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับมาตรฐานสินค้าประมง รวมทั้งพัฒนาช่องทางการตลาดในรูปแบบใหม่ๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้การกระจายสินค้าสัตว์น้ำสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายและกว้างขวางมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้การส่งเสริมในการประกอบกิจการของชาวประมงและเกษตรกรครบวงจร สามารถผลิตได้ ขายได้ อย่างยั่งยืน

ขณะนี้ร้าน Fisherman Shop @ สาขาประจำจังหวัด อีก 76 แห่งทั่วประเทศ มีความพร้อมสำหรับเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงให้กับเกษตรกรชาวประมงแล้วเช่นกัน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มุ่งเน้นให้การตลาดนำการผลิต ช่วยพี่น้องเกษตรกรชาวประมงให้มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยกรมประมงจะทำการคัดสรรสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงจากพี่น้องเกษตรกรชาวประมงที่เป็นไปตามมาตรฐาน “ประมงธงเขียว” เพื่อนำเข้าสู่ระบบและวางจำหน่ายในร้าน Fisherman Shop ให้มีความหลากหลายมากที่สุด สำหรับเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้ร่วมอุดหนุนสินค้าคุณภาพ