นายธนวัฒน์ กิตติสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานจีทีเอส และอีโคซิสเต่ม ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับ บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด พัฒนาเพย์เซฟ แพลตฟอร์มดิจิตอลแรกของไทย ที่เปิดให้คู่ค้าสามารถดำเนินการรับและจ่ายค่าสินค้าระหว่างกันทันทีโดยไม่ต้องรอเครดิตเทอม โดยทั้งสองฝ่ายจะทำข้อตกลงให้ส่วนลดการขาย เพื่อแลกกับการได้รับชำระค่าสินค้าก่อนครบรอบบิล โดยธนาคารจะให้การสนับสนุนทางการเงินกับผู้ซื้อในการชำระเงินให้คู่ค้าได้เร็วขึ้น ได้สินค้าที่มีต้นทุนถูกลง และผู้ขายก็ได้เงินค่าสินค้าทันทีโดยไม่ต้องไปหากู้จากแหล่งเงินทุนอื่นเพื่อพยุงให้เอสเอ็มอีไทยทุกรายก้าวต่อไปข้างหน้าและผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน คาดว่าจะมีคู่ค้าเข้าใช้งาน 80,000 ราย ในปี 64

“ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สร้างอุปสรรคให้กับผู้ประกอบการไทยอย่างกว้างขวาง ธนาคารจึงพยายามทำความเข้าใจปัญหาของของลูกค้าเพื่อลงมือช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง ซึ่งในส่วนของลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ของธนาคารเอง ผลกระทบหลักที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาต่อเนื่องซึ่งเกิดจากการขาดสภาพคล่องหมุนเวียนในธุรกิจของคู่ค้าซัพพลายเชนซึ่งเป็นเอสเอ็มอีรายเล็กๆ จนไม่สามารถผลิตและส่งสินค้าให้ได้ตามข้อตกลง โดยพบว่าต้นตอของปัญหานี้ คือข้อกำหนดทางด้านเครดิตเทอมการชำระเงินซึ่งปกติมีระยะเวลา 45-60 วัน เอสเอ็มอีจึงขาดเงินหมุนเวียน ธนาคารไทยพาณิชย์ และ บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด จึงพัฒนาเพย์เซฟ แพลตฟอร์มดิจิตอลขึ้นมา”

นายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า ยอมรับในระบบการเงินการธนาคารขณะนี้ยังมีความไม่เท่าเทียมอยู่พอสมควร โดยเฉพาะการเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการรายเล็กๆ ที่อาจจะมีเกณฑ์ไม่ตรงตามกระบวนการพิจารณาสินเชื่อของสถาบันการเงิน  โดยเฉพาะในระหว่างโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยต้องหาทางออกด้วยการพึ่งพาสินเชื่อนอกระบบซึ่งมีดอกเบี้ยราคาแพง เพื่อนำมาหมุนเวียนในธุรกิจที่เป็นหนึ่งปัญหาสำคัญทางด้านเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

สำหรับแพลตฟอร์มเพย์เซฟ จึงเกิดจากความต้องการช่วยเหลือซัพพลายเชนในช่วงโควิด-19 ด้วยโจทย์ว่าทำอย่างไรจึงจะลดปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับซัพพลายเออร์รายเล็กๆ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวกลางเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์และช่วยให้ประหยัดต้นทุนทางธุรกิจได้ทั้งสองฝ่าย ผู้ซื้อได้ส่วนลดของสินค้า ผู้ขายได้รับเงินทันที ประหยัดเวลาด้วยขั้นตอนที่รวดเร็ว สะดวกทำรายการออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง