สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. โดยอ้งข้อมูลจากรายงานของสำนักข่าวออนไลน์ “นิวซิส” ซึ่งสัมภาษณ์แหล่งข่าวที่เป็นหนึ่งในสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และเข้ารับฟังรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ จากหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ ว่า การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ เป็นผลจากการจัดพาเหรดและการสวนสนามทางทหาร เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา และวิกฤติครั้งนี้อาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนทัศนคติของเกาหลีหนือ ที่มีต่อวัคซีนโควิด-19


ทั้งนี้ การเดินสวนสนามและพาเหรดในวันดังกล่าว เกิดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปี แห่งการสถาปนากองทัพประชาชนเกาหลี ( เคพีเอ ) มีทหารและเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนพรมแดนเข้าร่วม รวมประมาณ 20,000 นาย โดยทหารบางส่วนเดินทางมาจากเมืองซินอึยจู ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับจีน โดยมีแม่น้ำยาลู่เป็นพรมแดนธรรมชาติกั้นกลาง เริ่มมีอาการป่วย เมื่อต้นเดือนนี้ และผลตรวจยืนยันการติดโควิด-19 จากเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน


นับตั้งแต่ยืนยันการแพร่ระบาด “อย่างเป็นทางการ” เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สถิติผู้ป่วยสะสมจากโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ พุ่งเป็นมากกว่า 1.97 ล้านคน โดยยังมีผู้ป่วยอีกมากกว่า 740,000 คน ต้องรักษาตัวอยู่ในระบบ และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 63 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS