สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเพิ่มเป็นมากกว่า 1.97 ล้านคน โดยยังคงมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 740,160 คน


ขณะที่ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด มีการยืนยันผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 262,270 คน และสถิติผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 63 ราย เพิ่มขึ้น 1 ราย ทั้งนี้ เกาหลีเหนือยืนยัน “การแพร่ระบาดอย่างเป็นทางการ” ของโควิด-19 ในประเทศ เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา และหลังจากนั้น สถานการณ์ทวีความรุนแรงอย่างรวดเร็ว


อย่างไรก็ดี รัฐบาลเปียงยางยังคงปฏิเสธขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการจากชาวโลก โดยเฉพาะในเรื่องของวัคซีนโควิด-19 แม้มีรายงานการประสานงานกับจีนก็ตาม ด้านเคซีเอ็นเอรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีคำสั่งให้โรงงานทุกแห่งในประเทศ เร่งมือและเพิ่มศักยภาพในการผลิตเครื่องมือแพทย์ ยารักษาโรค และเข็มฉีดยา


นอกจากนี้ สื่อของรัฐบาลเปียงยางเดินหน้าเผยแพร่คลิปแพทย์ แนะนำประชาชนกลั้วคอ และบ้วนปากด้วยน้ำเกลือ และอธิบายการใช้ยา เมื่อเกิดอาการปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ และมีไข้สูง ตลอดจนการดื่มชาสายน้ำผึ้งให้ได้วันละ 3 ครั้ง.

เครดิตภาพ : REUTERS