เมื่อวันที่ 29 ก.ค.พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก (ผอ.ศบค.19 ทบ.) / โฆษกกองทัพบก แถลงว่า ตลอดทั้งวันกองทัพบก ได้จัดเครื่องบินลำเลียงแบบ C-295 พร้อมทีมแพทย์เวชศาสตร์การบิน ทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19ที่ไม่มีอาการ(สีเขียว) จำนวน 40 คน จาก กทม.ปลายทางสนามบินนครพนม เพื่อกลับไปรับการดูแลต่อที่ภูมิลำเนา ตามแนวทางกระจายการรักษาพยาบาลของรัฐบาล โดยได้จัดแบ่งผู้ป่วย ผู้โดยสารออกเป็น 2 เที่ยวบิน เที่ยวบินละ 20 คน เดินทางเที่ยวแรกเวลา 09.00น. และเที่ยวที่สองเวลา 1400 น. ตลอดการเดินทางได้จัดระบบการดูแล ทีมแพทย์เวชศาสตร์การบิน ระบบการป้องกันโรคอย่างเข้มงวดทุกขั้นตอนภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุข  ส่วนสนามบินปลายทางคือท่าอากาศยานนครพนม ทางกองทัพภาคที่ 2 โดยมณฑลทหารบกที่ 210 ได้จัดรถมารับผู้ป่วยไปส่งต่อเข้าสู่ระบบการรักษาของสาธารณสุขจังหวัดนครพนม การเดินทางในวันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยสามารถส่งผู้ป่วยทุกคนกลับบ้านได้ปลอดภัย

โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า การเดินทางไปยังจังหวัดนครพนม ช่วงเช้า 20 คนช่วงบ่าย 20 คนถ้าเดินทางโดยรถยนต์จะใช้เวลาประมาณ 11 ถึง 12 ชั่วโมง แต่ถ้าเป็นการเดินทางโดยอากาศยาน C-295 จะใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ 1 ชั่วโมง 30 นาทีจะทำให้ลดระยะเวลาในการเดินทางเพื่อความปลอดภัยของประชาชนเข้าสู่กระบวนการรักษาพยาบาลได้โดยเร็ว นี่คือเป็นเหตุผลที่สำคัญในการใช้อากาศยานประเภทนี้  และกองทัพภาคที่ 2 โดยมณฑลทหารบกที่ 210 เป็นส่วนรับผู้ป่วยปลายทาง การขนส่งผู้ป่วยเพื่อเข้าสู่การรักษาของระบบสาธารณสุขของจังหวัดนครพนม

โฆษกกองทัพบก กล่าวด้วยว่า ในสถานการณ์วิกฤต กองทัพบกจำเป็นต้องมีอากาศยานประเภทต่างๆโดยเฉพาะเครื่องบินลำเลียงแบบ บล.295 และขอเรียนว่าเป้าหมายสูงสุดที่สำคัญก็คือเราจะใช้อากาศยานและเครื่องมือที่มีอยู่มาดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชน นี่คือสิ่งที่กองทัพบกจะนำมาเลือกจัดหายุทโธปกรณ์ในการทำงาน เพื่อทำให้สถานการณ์คลี่คลายลง โดยเฉพาะใช้เพื่อการดูแลช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน.