รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับร้องเรียนจากประชาชน  พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงร้านอาหารในกรุงเทพฯ และปริมณฑลจำนวนมาก ถึงปัญหาสินค้าอาหารสดมีราคาแพง และปริมาณไม่เพียงพอ หลังจากเกิดสถานการณ์โควิดแพร่ระบาดอย่างหนัก จนทำให้ตลาดสดหลายแห่งต้องปิดให้บริการชั่วคราว หรือเปิดขายน้อยกว่าปกติ จนไม่สามารถหาซื้ออาหารสด วัตถุดิบมาทำอาหารขายได้ หรือหากหาซื้อได้ก็มีราคาแพงขึ้นจากปกติไม่ต่ำกว่า 20-30%

สำหรับอาหารสดที่ได้รับร้องเรียนว่าแพงขึ้นมาก เช่น ไข่ไก่เบอร์ 2 เคยซื้อฟองละไม่ถึง 3 บาท แต่ปัจจุบันราคาขึ้นมาเกือบ 4 บาท แต่ถ้าเป็นร้านค้าปลีกขายตามหมู่บ้าน ไข่ไก่เบอร์ 0 ขายถึงฟองละ 5-5.50 บาท ส่วนเนื้อหมูก็ขยับราคาขึ้นอีก กก. 10-25 บาท นอกจากนี้ผักสดอีกหลายชนิดที่ปรับขึ้น เช่น พริก ผักใบเขียวต่างๆ  ไม่นับรวมกระชายสด และขิงแก่ที่แพงมาก่อนแล้ว 3-5 เท่าตัว

“ปัจจุบัน ร้านขายอาหาร ทั้งข้าวแกง อาหารตามสั่ง ร้านส้มตำ ต่างประสบปัญหาต้นทุนพุ่งอย่างหนัก เพราะตลาดสดที่ซื้อประจำปิดให้บริการ จึงต้องหันไปซื้อสินค้าจากตลาดอื่นที่ไกลออกไป หรือตามห้างซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อแทน แต่ก็พบว่าของมีราคาแพงขึ้น เนื่องจากมีร้านให้เลือกน้อย และตลาดบางแห่งที่เปิดอยู่ก็อ้างว่าต้นทุนค่าขนส่งสูงขึ้น จึงต้องขอขยับราคา ซึ่งทางพ่อค้าแม่ค้าก็ต้องยอม เพราะถ้าไม่ซื้อก็ไม่มีของมาขาย สถานการณ์เช่นนี้ยังส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป ทำให้ไม่สามารถหาซื้ออาหารสดกลับไปบริโภคที่บ้านได้ เพราะร้านอาหารต่างแย่งซื้อเนื้อหมู ผัก จากซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อใกล้บ้านไปใช้หมด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อได้ทำการตรวจสอบไปยังตลาดสดขนาดใหญ่หลายแห่งพบว่า ได้ประสบปัญหาโควิดแพร่ระบาดและมีการปิดให้บริการหลายแห่ง เช่น ตลาดไท ตลาดกลางค้าอาหารสดขนาดใหญ่ย่านปทุมธานี แม้ขณะนี้จะกลับมาเปิดให้บริการได้แล้ว แต่ก็มีร้านค้ากลับมาเปิดเพียง 20-30% และมีสินค้าลดลงจากช่วงปกติเกิน 50%  เพราะผู้ที่จะกลับเข้ามาขายได้ต้องมีการตรวจเชื้อและทำพาสปอร์ตโควิดเพื่อรับรองการปลอดเชื้อเสียก่อน อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องการขนส่งด้วย เพราะตลาดจะปิดช่วงเวลา 21.00-04.00 น. ตามเวลาเคอร์ฟิว ทำให้ร้านค้าส่วนใหญ่ที่นิยมขนส่งช่วงกลางคืนติดปัญหา

ส่วนตลาดสี่มุมเมืองก็พบมีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก และมีร้านค้าเปิดให้บริการลดลงไปมาก เช่นเดียวกับตลาดศรีเมือง ตลาดกลางผักและผลไม้ขนาดใหญ่ของภาคกลาง ตั้งอยู่ในจังหวัดราชบุรี   ก็มีการประกาศปิดชั่วคราวต่ออีก 7 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.-2 ส.ค.64 หลังจากไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ได้