เมื่อวันที่ 10 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานเย็นที่ผ่านมา (9 พ.ค.65) ได้มีพิธีอันเชิญพระอุปคุตขึ้นจากกว้านพะเยาไปสู่วัดศรีโคมคำ (วัดพระเจ้าตนหลวง) พระอารามหลวง อ.เมือง จ.พะเยา เนื่องในงานประจำปี 8 เป็ง ของทางวัดซึ่งจัดมาทุกปี แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาด มายาวนานกว่าหลายปีจึงหยุดจัดไป ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นทางพระราชปริยัติ เจ้าคณะ จ.พะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ ได้จัดประชุมเพื่อวางแผนในการจัดงานครั้งนี้อย่างเต็มรูปแบบ โดยภายในงานได้มีทางนายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผวจ.พะเยา เเป็นประธานในการเปิดงานครั้งนี้ มีทางนายอัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จว.พะเยา หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก

พระราชปริยัติ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นการครบรอบ 531 ปีขององค์พระเจ้าตนหลวงภายในวัดศรีโคมคำ อาตมาเห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดเริ่มที่จะเบาบางลงอีกทั้งประชาชนอยากจะเห็นงานประจำปีของทางวัด ซึ่งไม่ได้จัดมาหลายปีแล้ว อาตมาจึงได้วางแผนประชุมกับคณะกรรมการวัดและหัวหน้าส่วนราชการพร้อมทั้งผู้นำชุมชนว่า ปีนี้สมควรจะให้มีงานรื่นเริงเพื่อที่จะได้เฉลิมฉลองของวันครบรอบและงานประจำปีให้ดูยิ่งใหญ่ อีกทั้งประชาชนที่อยู่ในพื้นที่จะได้ออกมาเที่ยวทำให้เม็ดเงินสะพัดรวมทั้งบรรยากาศเก่า ๆ กลับมาครึกครื้นอีกครั้ง โดยจัดให้มีจุดตรวจที่ชัดเจนผู้ร่วมงานจะต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนเข้างานและชมงานรวมทั้งสักการะองค์พระเจ้าตนหลวงภายในพระวิหารของวัดด้วยเช่นกัน

ด้านนายอัครา กล่าวเสริมว่า ปีนี้ตนอยากเห็นรูปแบบใหม่ ๆ ของการจัดงานซึ่งพบว่างานดังกล่าวจัดออกมาได้ดีทีเดียวเพราะไฮไลต์ของงานอยู่ที่พลุ 200 นัดที่ทางวัดได้จัดเตรียมหลังพิธีเปิด สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับชาวบ้านที่เข้าร่วมเที่ยวงานครั้งนี้กันอย่างมากมาย และงานประจำปี 8 เป็งไหว้สาพระเจ้าตนหลวงนี้ จะมีไปถึงวันที่ 15 พ.ค.65 ขอเชิญทุกคนมาเที่ยวงานนี้และอุดหนุนสินเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านอีกด้วย