ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สระน้ำสาธารณะหมู่บ้านหนองประดู่ หมู่ 3 ต.หนองชุมพล อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี นายสุจินต์ วาจากิจ ปลัดจังหวัดเพชรบุรี น.ส.ญาณิพัชญ์ ศรีโคตร นอภ.เขาย้อย นางกรคสรร เวชกุล นายก อบต.หนองชุมพล ส่วนราชการ และจิตอาสา ร่วมโครงการจิตอาสาต้านภัยแล้ง ปี พ.ศ. 2565 ขุดลอกสระน้ำสาธารณะ กำจัดวัชพืช ปรับภูมิทัศน์ เพื่อกักเก็บน้ำสำหรับการอุปโภค บริโภคของประชาชนเนื่องจากภัยแล้งในพื้นที่

นายสุจินต์ เปิดเผยว่า จิตอาสาเพชรบุรี ร่วมมือร่วมใจกันมาทำความดี เพื่อร่วมต้านภัยแล้ง ในพื้นที่ ต.หนองชุมพล ซึ่งเป็นพื้นที่แล้งซ้ำซากประกอบกับพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตรกรรมจำเป็นต้องใช้น้ำอยู่ตลอด จึงหาหนทางรองรับน้ำที่จะมีน้ำในฤดูน้ำหลากหรือฤดูฝนนี้ ร่วมแรงขุดลอกหนองน้ำเก่าสร้างสระน้ำสาธารณะกักเก็บน้ำให้ชาวบ้าน ชุมชนพ้นความเดือดร้อนให้มีน้ำใช้ในการดำรงชีพ นับเป็นแหล่งแก้มลิงอีกแหล่งนึงที่จะใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำได้ สานพระราชปณิธาน พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว “ทำความดี ด้วยหัวใจ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมโดยไม่หวังผลตอบแทน”

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดเพชรบุรี ได้คัดเลือก สระน้ำสาธารณะหมู่บ้านหนองประดู่ หมู่ 3 ต.หนองชุมพล อ.เขาย้อย เป็นโครงการนำร่องในพื้นที่ภัยแล้งซ้ำซาก ซึ่งพื้นที่การดำเนินโครงการจิตอาสาต้านภัยแล้ง ประจำปี 2565 มีเกษตรกรในพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์ 3 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ได้แก่ หมู่ 2 บ้านหนองชุมพลล่าง หมู่ 3 บ้านหนองประดู่ และหมู่ 5 บ้านหนองชุมพล 500 ครัวเรือน มีพื้นที่การเกษตรที่ได้รับประโยชน์ 280 ไร่