นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็มหรือตามที่วัคซีนชนิดนั้นกำหนดแล้ว เข้ามาท่องเที่ยวได้ ตั้งแต่ 1 ก.ค.64 โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ได้เตรียมความพร้อมในมาตรการต่างๆ และออกตรวจตรา อำนวยความสะดวกความปลอดภัยทางน้ำโดยเข้มงวด ซึ่งกรมเจ้าท่า ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลด้านความปลอดภัยทางน้ำ ได้สั่งการให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เตรียมพร้อมด้านความปลอดภัยทางน้ำ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 

ตั้งแต่วันที่ 1-25 ก.ค.64 พบว่าสถิตินักท่องเที่ยวกลุ่มแซนด์บ็อกซ์เข้ามายัง จ.ภูเก็ต รวม 10,849 คน เดินทางท่องเที่ยวทางน้ำแล้ว 3,724 คน ทั้งนี้ได้ตรวจสอบข้อมูลการแจ้งเรือเข้า-ออก ตามมาตรการคัดกรองและความปลอดภัยอย่างเข้มข้น กำกับ ควบคุม ติดตามเรือผ่านระบบสําแดงข้อมูลเรืออัตโนมัติ หรือระบบ AIS โดยศูนย์ควบคุมการจราจรทางน้ำ จ.ภูเก็ต ตลอดระยะเวลาที่เรืออยู่ในทะเล ซึ่งศูนย์ควบคุมฯ สามารถติดต่อสื่อสารกับเรือได้ผ่านระบบวิทยุสื่อสาร VHF ช่อง 16 (156.8 MHz) ที่ได้รับการทดสอบโดยเจ้าหน้าที่ทุกครั้งก่อนจะอนุญาตให้เรือออกจากท่า ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการ หรือผู้บริหารท่าเรือ เจ้าของเรือและคนประจำเรือเป็นอย่างดี และยังไม่มีการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ ไม่พบนักท่องเที่ยวติดเชื้อเดินทางผ่านช่องทางด่านตรวจทางน้ำแม้แต่รายเดียว  

สำหรับท่าเรือโดยสารใน จ.ภูเก็ตมีทั้งหมด 22 ท่า ซึ่งตามมาตรการเข้า-ออกทางน้ำ จ.ภูเก็ต ตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 4022/2564 ได้กำหนดไว้ นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศ พำนักอยู่ในภูเก็ตตามกำหนด 14 คืนและนักท่องเที่ยวทั่วไป สามารถเดินทางออกได้ทุกท่าเทียบเรือจะต้องแสดงหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ก่อนออกจากท่าเทียบเรือ ดังนี้ 1.หนังสือเดินทางและวีซ่าที่ตรวจลงตราโดย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ยกเว้นผู้มีสัญชาติไทย) 2.หลักฐานยืนยันการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แสดงว่าตรวจไม่พบเชื้อ ตลอดระยะเวลา 14 คืน ซึ่งออกโดยหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข 3.หลักฐานการเข้าพักในโรงแรมหรือสถานที่พักที่ได้มาตรฐาน SHA+ (SHA Plus) 4.หากเดินทางไปยังพื้นที่สถานการณ์ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุม เมื่อกลับเข้าจังหวัดภูเก็ตต้องปฏิบัติตามมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้า จ.ภูเก็ต   

ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศ อยู่ในภูเก็ตไม่ถึง 14 คืน สามารถเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำภายในจังหวัด ให้ผ่าน 3 ท่าเรือ / 5 มารีน่า ซึ่งต้องแจ้งสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต หรือ ศูนย์ปฏิบัติการ Phuket Sandbox ก่อนออกเดินทางไม่น้อยกว่า 6 ชม. ดังนี้ เรือโดยสารทุกประเภท ต้องออกจาก 1.ท่าเทียบเรืออ่าวปอ 2.ท่าเทียบเรือรัษฎา และ3.ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง เรือสำราญ-กีฬา (ยอร์ช) ต้องออกจาก 1.ท่าเรือยอร์ช เยเว่น มารีน่า 2.ท่าเรืออ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า 3.ท่าเรือภูเก็ต โบ๊ทลากูน 4.ท่าเรือรอยัล ภูเก็ต มารีน่าและ5.ท่าเรืออ่าวฉลอง มารีน่า และผู้เดินทางจะต้องลงทะเบียนระบบติดตามตัวโดยการรายงานตัวผ่านแอพพลิเคชั่นตามที่กำหนด  

ขณะที่มาตรการเรือ และคนประจำเรือ ที่รับผู้โดยสารกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ เรือจะต้องติดตั้งระบบแสดงตนอัตโนมัติ ( AIS ไม่ต่ำกว่า Type B ) และติดตั้งวิทยุสื่อสาร VHF และเปิดใช้งานตลอดเวลา คนประจำเรือ จะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม /ครบโดสตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เจ้าของเรือ/ผู้ควบคุมเรือ ต้องแจ้งเรือเข้า-ออกท่าเรือ ตามแบบรายงานพร้อมเอกสาร ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อนเข้า-ออกจากท่า (แบบรายงานเรือเข้า-ออกท่าเทียบเรือ/ บัญชีรายชื่อผู้โดยสารและคนประจำเรือ/บัญชีผู้เอาประกันภัยหรือกรมธรรม์ (ถ้ามี))

และให้ปฏิบัติตามมาตรการกรมเจ้าท่าและมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ที่ผ่านมากรมเจ้าท่าได้ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ สอดคล้องกับมาตรการทาง จ.ภูเก็ตอย่างต่อเนื่องในการดูแลความปลอดภัยทางน้ำ คัดกรองนักท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวทางน้ำ ให้เป็นไปตามมาตรการด้านความปลอดภัยทางน้ำมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กรมเจ้าท่าอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนใน จ.ภูเก็ตในมาตรการความปลอดภัยและการคัดกรองทางน้ำในโครงการ Phuket Sandbox หากประชาชนท่านใดพบเห็นความไม่ปลอดภัยทางน้ำสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน 1199 ตลอด 24 ชม.