เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากได้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ลำน้ำแควน้อย และคลองสาขา ก่อนเข้าท่วมบ้านเรือน 46 หมู่บ้านใน อ.นครไทย และ อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก และพื้นที่การเกษตรกว่า 2 พันไร่

ต่อมา พล.ต.ทวีศักดิ์​​ วงศ์ทวีทรัพย์​ ผบ.พลพัฒนาที่ 3​ พร้อมคณะนายทหาร​ ได้เดินทางลงพื้นที่ช่วยประชาชนในพื้น อ.นครไทย​ หลังประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างหนัก ​ที่บ้านโนนจันทร์​ หมู่ 1​1 ​และ​ หมู่ 1 ​บ้านเหนือ​ ต.นครไทย เนื่องจากเกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน​ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากลำน้ำแควน้อย เอ่อล้นเข้าพื้นที่ทางการเกษตร​และบ้านเรือนประชาชน​ที่อยู่ติดฝั่งลำน้ำแควน้อย​และคลองร้องคู ​ที่ไหลผ่านบ้านเหนือ โดยถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร​ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

นาง​มยุรี​ ทองสน​ ผู้ใหญ่บ้าน​ หมู่ 11 ​บ้านโนนจันทร์​ เปิดเผยว่า หลังจากในพื้นที่ได้เกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน​ทำให้น้ำป่าไหลลงสู่ลำน้ำแควน้อย เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประขาชน​ ตั้งแต่วันที่ 23 ​ก.ค. ที่ผ่านมา​ ขณะนี้ระดับเริ่มลดลง​บ้างแล้ว แต่ยังอยู่สูงอยู่บางจุด มีบ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วมได้รับผลกระทบมาก​มีจำนวน​ 16 ​หลัง​ แบ่งเป็นหมู่บ้านโนนจันทร์ ​ 9 หลังคาเรือน ​และหมู่บ้านเหนือ​ 7 ​หลังคาเรือน

เบื้องต้นทางกองพลพัฒนาที่ 3​ ได้นำตะกร้าปันสุข​ บรรจุข้าวสารอาหารแห้ง​สิ่ง และของจำเป็นในการดำรงชีพ ​ตลอดรวมทั้งหน้ากากอนามัย​ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทมาดามฟิน จำกัด​ เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้.