สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ว่า ผลสำรวจความคิดเห็นชาวฟิลิปปินส์ 2,400 คน โดย “พัลซ์ เอเชีย” ระหว่างวันที่ 16-21 เม.ย.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งกำลังจะมีการลงคะแนนในวันที่ 9 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าคะแนนนิยมของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ผู้ล่วงลับ อยู่ที่ 56% เท่าเดิมจากการสำรวจเมื่อเดือนที่แล้ว


ด้านคะแนนนิยมของคู่แข่งคนสำคัญ คือ นางเลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน อยู่ที่ 23% ลดลง 1 จุด ตามด้วยด้านแมนนี ปาเกียว อดีตแชมป์มวยสากลโลก 7% และนายฟรานซิสโก โดมาโกโซ 4%

นางเลนี โรเบรโด ลงพื้นที่หาเสียง ในเมืองซาน เฟอร์นันโด ทางตอนกลางของเกาะลูซอน ในภาคเหนือของฟิลิปปินส์


อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์เช่นกัน ว่าผลการสำรวจครั้งนี้ น่าจะยังไม่ได้นับรวมกระแสนิยมโรเบรโดซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากและชัดเจนในระยะหลัง โดยนักการเมืองทั้งระดับประเทศและระดับท้องถิ่น ตลอดจนบุคคลมีชื่อเสียงจากอีกหลากหลายวงการ ออกมาประกาศตัวว่าสนับสนุนเธอ


ในส่วนของการลงคะแนนเลือกตั้งรองประธานาธิบดี ซึ่งเลือกแยกกันนั้น น.ส.ซารา ดูเตร์เต-คาร์ปิโอ บุตรสาวขอองประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ยังคงมีคะแนนนิยมมากที่สุด ตามด้วย นายวิเซนเต ซอตโต ประธานวุฒิสภา


สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของฟิลิปปินส์ จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 พ.ค.ที่จะถึงนั้น โดยนอกเหนือจากการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีแล้ว ยังจะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 300 ที่นั่ง วุฒิสมาชิก 12 ที่นั่ง และสมาชิกสภาท้องถิ่นอีกประมาณ 18,000 ตำแหน่ง.

เครดิตภาพ : REUTERS