สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่านายกรัฐมนตรีมานัสเซห์ โซกาวาเร ผู้นำหมู่เกาะโซโลมอน กล่าวเมื่อวันศุกร์ เกี่ยวกับการลงนามในข้อตกลง ว่าด้วยการยกระดับการเป็นหุ้นส่วนด้านความมั่นคงระดับทวิภาคีกับจีน เมื่อช่วงกลางเดือนนี้ ว่าเป็นข้อตกลงที่มีความจำเป็น เนื่องจากความร่วมมือแบบเดียวกันนี้กับออสเตรเลีย “ไม่เพียงพอ”


ขณะที่พรรคฝ่ายค้านของหมู่เกาะโซโลมอน และรัฐบาลของบางประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ แสดงความกังวลต่อการที่ทั้งจีนและโซโลมอนแทบไม่เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของข้อตกลง ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ไปในทางเดียวกัน ว่าข้อตกลงนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้จีนเข้ามาตั้งฐานทัพ “อย่างแนบเนียน” ในอนาคต


ทั้งนี้ ผู้นำโซโลมอนยืนยันว่า ประเทศแห่งนี้แม้เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก แต่มีประสบการณ์ตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่สอง และจะไม่อนุญาตให้มีการตั้งฐานทัพบนแผ่นดินโซโลมอนเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม โซกาวาเรวิจารณ์การที่สหรัฐไม่รวมหมู่เกาะโซโลมอน ในโครงการฟื้นฟูหลังสงครามของรัฐบาลวอชิงตัน


นอกจากนี้ ผู้นำโซโลมอนยังให้ความเห็น เกี่ยวกับการที่ออสเตรเลียเข้าร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรความร่วมมือไตรภาคี “ออคัส” กับสหรัฐและสหราชอาณาจักร ว่ากลุ่มประเทศแปซิฟิกหลายแห่ง “ผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง” ที่รัฐบาลแคนเบอร์ราเข้าร่วมออคัส โดยไม่ปรึกษาหารือกับเพื่อนบ้าน และมองว่าข้อตกลงนี้จะเป็นการนำเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ให้เข้ามาทะเลแถบนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคง


ด้านนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย กล่าวถึงเรื่องนี้เพียงว่า เขาเคยแจ้งเรื่องออคัสกับผู้นำโซโลมอนแล้ว และไม่ได้รับเสียงคัดค้านใด.

เครดิตภาพ : REUTERS