ตั้งเถอะ! กระทรวงน้ำ

ตั้งเถอะ! “กระทรวงน้ำ” ตรงไหนภารกิจซ้ำซ้อนก็ปรับลดคน! ต้นน้ำสายไหนควรสร้างเขื่อนก็ต้องสร้าง! ตามผล “ประชามติ”ของคนพื้นที่ ส่วนคนนอกพื้นที่ถนัดโชว์กึ๋น ชอบโลกสวยไปวัน ๆ ก็ปล่อยเขาไป!!.

ดร.เอ้ กับปรัชญา ปตท.

ปตท.เองก็มีการทดลองที่แหล่งอาทิตย์ มาบตาพุด โดยแยกคาร์บอน แล้วไปเก็บใต้ทะเลเลย หวังจะให้เป็นโมเดลต้นแบบ จบการดูงานที่เปิดสมอง เปิดโลก เหมือน ดูหนัง ดูละคร แล้วย้อนดูตัว อีกครั้งหนึ่ง.

ศูนย์เรียนรู้เด็กข้ามชาติ

เชื่อว่ายังมี “ศูนย์เรียนรู้เด็กข้ามชาติ” ลักษณะนี้ อีกหลายแห่งทั่วประเทศ แม้จะโยงใยหลายมิติ ทั้งด้านการศึกษา แรงงาน ความมั่นคง รวมไปถึงสิทธิมนุษยชน เหนือสิ่งอื่นใดต้องจัดระเบียบให้ถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายไทยเช่นกัน!

ทหารเก่า-รัฐบาลใหม่

วันนี้ “ธรรมนัส-ชาดา” ยังรู้จักถอย! เพื่อให้มีรัฐบาลเร็ว ๆ เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า! แล้วพวก “นักร้อง” ทำไมไม่เพลา ๆ ลงบ้าง! ร้องเพื่อความสะใจ ร้องเพื่อเอาใจ “ทหารเก่าไม่มีวันตาย” ประเทศได้อะไรขึ้นมา!!.

ครูของแผ่นดิน

ด้วยความคารวะรำลึกถึงอาจารย์ วศิน อินทสระ ผู้เป็นครูของแผ่นดินและในโอกาสได้เป็นศิลปินแห่งชาติ.

บทเรียนดินถล่มภูเก็ต

หาก 15 ก.ย.นี้ นายกฯแพทองธาร สามารถตั้งคณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เดินหน้าทำงานได้แล้วก็อย่ามองข้ามปัญหาเรื่องนี้ใน เกาะภูเก็ต และเกาะสมุย เมื่อเกิดบทเรียนดินถล่มมาแล้วก็ต้องเร่งหาแนวทางวางแผนแก้ไข

การเมืองนอกสภา‘ประเทศพัง’

ต้องช่วยกันลากการเมืองให้เข้ามาอยู่ในสภา อย่าลากออกไปเล่นนอกสภากันบ่อย ๆ ประเทศจะพัง! เพราะนักลงทุนที่ไหนเขาจะเชื่อมั่นประเทศไทย!!.

เวลา-โอกาสที่คนไทยเสียไป!

เพราะผลพวงการรัฐประหารในปี 57 ทำให้คนไทยต้องเสียเวลา เสียโอกาส และเดือดร้อนไปกับ “คนทำรัฐประหาร-เครือข่ายในองค์กรอิสระ-รัฐธรรมนูญปี 60” ยังไม่จบไม่สิ้น!!.

“ทักษิณ” หุ้นเสี่ยงสูง

ทักษิณ ชินวัตร มีพลังอันโดดเด่นเป็น “ดาวฤกษ์” มีแสงในตัวเอง ครบเครื่องเรื่องชีวิตในวัย 75-76 ปีที่ผ่านมา เช่นที่เจ้าตัวบอก “ไม่มีใครโดนเท่าผมอีกแล้ว” แต่ ทักษิณ ก็เป็นหุ้นประเภท ผลตอบแทนสูง แต่ก็เสี่ยงสูงด้วย