‘ร้านนํ้ายาปู ภูทะเล’ รสชาติจัดจ้าน ใครไปเที่ยวจังหวัดชลบุรีต้องห้ามพลาด

คอลัมน์ เดลินิวส์ชวนชิม ประจำฉบับนี้จะพาไปตระเวนชิมอาหารตามร้านอาหารในภูมิภาคตะวันออก ขอแนะนำร้านอาหารอร่อย ๆ ซึ่งเป็นอาหารใต้ แต่ได้มาเติบโตในย่านพัทยา อาหารใต้ที่ว่า หรอย ๆ ก็มีเรื่องราวที่ยาวนานเช่นกัน หลายคน รู้จักอาหารใต้ จากเมนูอาหาร อาทิ แกงเหลือง ผัดสะตอ ต้มส้มต่าง ๆ

‘บัวลอยทุเรียนหมอนทอง’ แป้งหนึบ อร่อยของแท้ที่..‘บัวลอยใจเย็นเย็น’

9 ปีที่แล้วไปที่เกาะภูเก็ต หมู หนุ่มตะกั่วป่าขับรถมารับ พาตระเวนกินอาหารหวานคาวตั้งแต่สะพานสารสิน-โคกกลอย อุ้ม-ธัญญารัตน์ เรืองเนตร เลขาชมรมร้านอาหารพังงาได้พาไปกิน “ร้านผัดไทยใจเย็นเย็น” อยู่ทางลงทะเลบ้านนํ้าเค็ม

‘ชาวเล ซีฟู้ดส์’ เสิร์ฟหลากเมนู เด่นรสชาติ ซีฟู้ด และอาหารใต้

ใครที่แวะเข้าไป ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ โดยเฉพาะ ชั้น จี โซนบี จะสังเกตว่า ร้านอาหาร “ชาวเล ซีฟู้ดส์” ร้านอาหารพื้นที่ขนาดพอดี คึกคักไปด้วยนักชิมชาวไทยและชาวต่างประเทศที่หมุนเวียนเข้าไปนั่งสัมผัสรสชาติอาหารทะเลและหลากเมนูที่มีรสชาติกลมกล่อม ไม่เคยขาดสาย

‘ผัดไทยกุ้งแม่นํ้า-แตงโมหน้าปลาแห้ง’ อร่อยฟินทั้งคาว-หวาน..ที่บางคล้า

35 ปีที่แล้ว ผู้หญิงท่านหนึ่ง พาลูกชายตัวเล็ก ๆ มาหา อ.ไชยแสง ที่โรงพิมพ์ ขอให้ไปชิมอาหารที่ร้าน อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา

“หมอชู”ร้านอาหารพื้นบ้าน ตำนานแกงป่าแห่งเมืองกาญจน์

ถ้าเอ่ยถึงจังหวัดกาญจนบุรี ก็ต้องนึกถึงแกงป่ามาเป็นอันดับแรก และร้านอาหารที่เป็นแนวพื้นบ้านจริง ๆ ของเมืองกาญจน์ที่เด่นดังเรื่องแกงป่า ผัดเผ็ด เครื่องแกงที่เผ็ดร้อนอร่อยแบบสะใจกินไปเหงื่อไหลพรากแต่ปากหยุดไม่อยู่ ต้องยกให้ร้าน “หมอชู สาขา 1” ร้านต้นตำรับ ตั้งอยู่ที่ ตำบลพังตรุ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เปิดมาตั้งแต่ พ.ศ. 2517 จนตอนนี้ 50 ปีแล้ว

‘ก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายโส่ย’ ส่งต่อรสอร่อยจากรุ่นสู่รุ่น

วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 หลังเสร็จการประชุมคณะรัฐมนตรี ทีมงานเลขานายกรัฐมนตรี สั่งก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายโส่ย ยกหม้อไปต้มลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว เนื้อสด, เนื้อเปื่อย, เอ็น และเครื่องในวัว เพื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี

‘สปาเก็ตตี้ แฟคทอรี่’ เด่นรสพาสต้าเส้นสดหลากเมนูสไตล์ยุโรปฟิวชั่น

ร้านอาหารยุโรปฟิวชั่น “Spaghetti Factory” (สปาเก็ตตี้ แฟคทอรี่) เป็นอีกหนึ่งร้านอาหารที่เป็นขวัญใจของหมู่นักชิมทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่ชื่นชอบพาสต้าเส้นสดที่ปรุงใหม่ทุกเมนู จึงไม่น่าแปลกใจที่ร้านจะเต็มไปด้วยผู้คนที่เข้ามาสัมผัสรสชาติอาหาร

‘หม้อแกง-ฝอยทอง 2 สี’ ชูเสน่ห์วิถีขนมหวานเมืองเพชร

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี สถาบันการศึกษาระดับปริญญาตรีเมืองเพชร ทำให้ถนนสายนี้เจริญขึ้นทันที เลยไปหน่อยมีถนนซอยแยกเข้าสถานีอนามัยนาพันสาม มีชุมชนเล็ก ๆ ที่นี่ทำขนมหม้อแกงขายมากว่า 80 ปี แม่แทน ทวีศรี ทำขนมหม้อแกง, ทองหยิบ, ทองหยอด, ฝอยทอง, เม็ดขนุน เลี้ยงลูก 10 คน ลูกคนโตจบแพทย์เป็นหมอโรงพยาบาลพระจอมเกล้า เมืองเพชรบุรี และรับราชการ

เยือน “เมืองตรัง” ต้องเช็กอิน “ใหญ่เชย ซีฟู้ด”

พูดถึง “ตรัง” ถือเป็นเมืองที่ถูกธรรมชาติสรรค์สร้างมาอย่างสมบูรณ์แบบ มีครบครันทั้ง “เขา ป่า นา เล” ไม่ว่าจะเป็น ภูเขาที่ตั้งสูงตระหง่าน ป่าไม้ที่ให้ความเย็นฉํ่า และท้องทุ่งนาที่เขียวขจี

‘หมูหันสไตล์ฮ่องกง’ หนังกรอบฟู ‘ปลากะพงนึ่งมะนาว’ แซ่บสุดฟิน

ตลาดโบ๊เบ๊ อยู่บนถนนกรุงเกษม เลียบไปตามคลองผดุงกรุงเกษม ระหว่างแยกสะพานยศเส กับแยกสะพานขาว คนจีนผลิตเสื้อผ้าราคาถูกวางขายที่นี่ มาตั้งแต่ครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 พ่อค้าต่างจังหวัดมาสั่งซื้อเสื้อผ้าราคาถูก ส่งไปขายที่บ้านตัวเอง โบ๊เบ๊จึงเป็นศูนย์รวมเสื้อผ้าใหม่ แต่ราคาถูก ก่อนที่จะขยายตัวออกไปสู่ย่านประตูนํ้า