มุมภาษี : ภาษีสัญญาดูแลเครื่องจักร

กรณีบริษัทฯ มีการทำสัญญาบริการดูแลเครื่องจักรเป็นรายปี ไว้แล้ว ต่อมาเครื่องจักรมีปัญหา บริษัทที่ทำสัญญาไว้เข้ามาทำการซ่อมเครื่องจักร และออกบิลเป็นขายอะไหล่ให้ เนื่องจากถือเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาจ้างทำของ หรือสัญญาบริการดูแลเครื่องจักรเป็นรายปี อันเป็นสัญญาประธาน ที่มุ่งผลสำเร็จของงาน (บริษัทที่ออกบิลบอกว่าหัก ณ ที่จ่ายไม่ได้ จึงเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง)

มุมภาษี : ภาษีหักลดหย่อน เลี้ยงดูมารดา

ภาษีหักลดหย่อน เลี้ยงดูมารดา กำหนดให้ผู้มีเงินได้มีสิทธิหักลดหย่อนค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดาของผู้มีเงินได้มีอายุหกสิบปีขึ้นไป มีรายได้ไม่เพียงพอแก่การยังชีพ และอยู่ในความอุปการะเลี้ยงดูของผู้มีเงินได้

มุมภาษี : ภาษีดอกเบี้ยจากการให้บริการกู้ยืมเงิน

กรณีบุคคลธรรมดานำเงินของตนให้บุคคลอื่นกู้ยืม หากเป็นการให้กู้ยืมเงินโดยประกอบการเป็นอาชีพเพื่อให้ได้รับดอกเบี้ย การให้กู้ยืมดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นการประกอบกิจการโดยปกติเยี่ยงธนาคารพาณิชย์ อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 91/2 (5) แห่งประมวลรัษฎากร

มุมภาษี : ภาษีค่าสิทธิจากการขายภาพ

เงินได้ที่บุคคลธรรมดาผู้ขายภาพนำาไปยื่นแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คือ จำานวนเงินที่ได้เบิกเข้าบัญชีธนาคารในไทย ก่อนหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ในแต่ละปีภาษีนั้น ไม่ว่าจะได้นำาเข้ามาในประเทศไทยหรือไม่

ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย สำหรับองค์การสหประชาชาติ

สหประชาชาติ สาขาประเทศไทย ถือเป็น “นิติบุคคลอื่น” จึงย่อมมีหน้าที่ต้องคำานวณหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายในอัตรา 3% ของเงินได้ค่าจ้างทำาของ และหรือค่าบริการอื่น แล้วแต่กรณี

ภาษีค่าลดหย่อนบุตรของชายหย่าร้าง

กรณีชายกับหญิงเคยมีการจดทะเบียนสมรสมีบุตรด้วยกัน 1 คน ภายหลังได้หย่ากันแต่ฝ่ายชายไม่ได้จดรับรองบุตร ฝ่ายชายสามารถเอาบุตรมาลดหย่อนได้ไหมคะ

มุมภาษี : ภาษีบัญชีวันหยุดพักร้อนสะสม

กรณีบริษัทฯ มีบัญชีวันหยุดพักร้อนสะสม ในหมวดหนี้สิน และเงินคงค้างวันหยุดพักร้อน ในหมวดค่าใช้จ่าย ซึ่งในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล บริษัทฯ ได้ทำการบวกกลับในแบบ ภ.ง.ด.50 ถือเป็นการปฏิบัติที่ถูกต้องแล้ว เนื่องจากรายจ่ายค่าวันหยุดพักร้อน จะถือเป็นรายจ่ายได้ ก็ต่อเมื่อพนักงานได้เบิกจริง เช่นเดียวกับบัญชีหนี้สินผลประโยชน์พนักงาน