กรณี “ลวนลามล่วงละเมิดทางเพศข่มขืน”  ยังคงปรากฏเป็นกระแสอื้ออึงทำให้ผู้คนในสังคมไทยรู้สึก “อึ้ง!!” กันเนือง ๆ… โดยเฉพาะคดีที่บุคคลในกระแสที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น “ผู้กระทำ” นั้นเป็นบุคคลที่ “มีสถานะมิใช่นอร์มัล!!”… โดยเฉพาะกระแสกรณี “ลวนลาม-ล่วงละเมิดทางเพศ-ข่มขืน” ที่ปรากฏครึกโครมขึ้นมาโดยมี “ตัวเลขจำนวนเหยื่อเป็นสิบ ๆ ราย!!” ที่เมื่อปรากฏเป็นกระแสอื้ออึงครึกโครมผู้คนในสังคมก็ย่อมสนใจติดตามคดีกันมากว่าจะมีบทสรุปอย่างไรแน่??…

ที่แน่ ๆ… “ภัยทางเพศ” นั้นแน่นอนว่า “เลวร้าย!!”

โดย… “ในสังคมไทยยังเกิดบ่อย” ยัง “เกิดเกลื่อน”

และ… “สังคมป่วย-คนจิตห่วย” นี่ก็ “ยังเป็นปัจจัย”

ทั้งนี้ ย้อนโฟกัสดูกันในภาพรวม ๆ ไม่เฉพาะเจาะจงกรณีใด… “สังคมกำลังป่วยอย่างหนัก!! สังคมกำลังตกอยู่ในสภาพที่เลวร้าย ตกต่ำ เสื่อมโทรม และเต็มไปด้วยความมั่วซั่วอย่างมาก!!” …นี่เป็นส่วนหนึ่งจากการสะท้อนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้โดยนักจิตวิทยา ที่ปรึกษาโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) …เป็นการสะท้อนไว้โดย ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม ตั้งแต่เกือบครึ่งทศวรรษมาแล้ว ซึ่งวันเวลาล่วงเลยมาถึงตอนนี้…ประเด็นการระบุดังกล่าวนี้ก็ดูจะยังมีสถานการณ์ที่มิได้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น?? ซ้ำร้ายยังดูจะยิ่งเลวร้ายขึ้นเรื่อย ๆ…

“ภัยทางเพศ” ในไทยดูจะ “รุนแรงขึ้นทุกขณะจิต!!”

อย่างที่ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ได้เคยสะท้อนมาเป็นระยะ ๆ… “สถานการณ์เมืองไทย-สถานการณ์สังคมไทย” กับกรณี “ลวนลาม-ล่วงละเมิดทางเพศ-ข่มขืน” ได้กลายเป็นอีกหนึ่ง “ภัยที่เกิดเกลื่อน!!” ซึ่งโฟกัสเฉพาะในส่วนที่ผู้กระทำเป็นชาย-ผู้ถูกกระทำเป็นหญิงที่ยังคงเป็นส่วนที่เกิดมาก… จากเดิม ๆ ในอดีตที่ “ผู้ตกเป็นเหยื่อ” มักเป็น “หญิงสาว” โดยที่ทุกวันนี้หญิงสาวก็ยังคงเป็นเหยื่ออยู่ แต่ยุคนี้มีเหยื่อเพิ่มเติมคือ “เด็กหญิง” แล้วหลัง ๆ ก็ยังมีเหยื่อที่เป็น “หญิงชรา” อีกด้วย!!

และจากเดิม ๆ ในอดีตที่ “สถานที่ก่อเหตุ-เกิดเหตุ” ภัยเลวร้ายเช่นนี้ มักเป็น “สถานที่ที่ไม่ปลอดภัย” รูปแบบต่าง ๆ โดยที่สถานที่ที่ไม่ปลอดภัยก็ยังคงเป็นสถานที่ก่อเหตุ-เกิดเหตุ แต่ทุกวันนี้กับ “สถานที่ที่น่าจะปลอดภัย” ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นสถานที่ก่อเหตุ-เกิดเหตุ “ลวนลาม-ล่วงละเมิดทางเพศ-ข่มขืน” ก็เป็นได้อย่างที่ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ!!…ซ้ำยังเป็นอยู่เรื่อย ๆ อีกต่างหาก ซึ่งแม้แต่ “ในโรงเรียน” หรือ “ในวัด” หรือ “ในบ้าน” ของผู้เป็นเหยื่อก็ “เป็นสถานที่ก่อเหตุ-เกิดเหตุได้!!”…

นี่ “ชี้ชัด” ว่า “ภัยทางเพศรุนแรงขึ้นทุกขณะจิต!!”

หรือถ้ายังชัดไม่พอ…ก็ดูที่ “ผู้ก่อเหตุ-ผู้กระทำ” ที่จากเดิม ๆ ในอดีตมักเป็น “คนแปลกหน้า” สำหรับเหยื่อ โดยที่ทุกวันนี้ก็ยังมีเหยื่อที่ถูกกระทำ “ลวนลามล่วงละเมิดทางเพศ-ข่มขืน” โดยคนแปลกหน้า แต่ที่เพิ่มเติมขึ้นมามาก ที่ยิ่งชี้ชัดว่าในสังคมไทยภัยทางเพศรุนแรงขึ้น ก็คือ…มีผู้ก่อเหตุที่เป็น “คนไม่แปลกหน้า” สำหรับเหยื่อ ซึ่งแม้แต่คนที่อยู่ในสถานะ “ครู-พระ-ญาติ” ก็มีที่กลายเป็นผู้กระทำต่อศิษย์-ต่อโยม-ต่อญาติ!! หรือแม้แต่กรณีเหยื่อถูกกระทำโดย “พ่อแท้ ๆ” ก็มีเกิดบ่อย!!

“ภัยทางเพศในไทยเลวร้ายสุด ๆ!!” ใช่มั้ยเล่า??

ทั้งนี้ ทั้ง ๆ ที่ก็นานมาแล้วที่ในไทยเรามีตั้งหลายหน่วยงานที่มีหน้าที่ทำงานในด้านที่เป็นการแก้ไขและป้องกันมิให้ “สถานการณ์สังคมไทยอยู่ในสภาพเลวร้าย ตกต่ำ เสื่อมโทรม มั่วซั่ว” ไม่ว่าจะด้านศีลธรรรม ด้านสิทธิความเป็นมนุษย์ รวมถึงด้านกฎหมาย ซึ่งบทลงโทษตามกฎหมายต่อผู้กระทำผิดในกรณีนี้ก็ใช่ว่าจะไม่รุนแรง …แต่ถึงวันนี้ก็ดังที่ทราบ ๆ กัน…

กับประเด็น “สังคมกำลังป่วยอย่างหนัก!!” กำลังตกอยู่ในสภาพที่เลวร้าย ตกต่ำ เสื่อมโทรม และเต็มไปด้วยความมั่วซั่วอย่างมาก!! ที่ยึดโยงภัย “ลวนลาม-ล่วงละเมิดทางเพศ-ข่มขืน” โดยพวก จิต (ใจ) ห่วย นั้นเมื่อพลิกแฟ้มดูการระบุไว้โดย ดร.วัลลภ นักจิตวิทยาที่ติดตามปัญหานี้ ก็ยังได้มีการระบุไว้อีกว่า… จากสภาพสังคมป่วยดังกล่าว จึงทำให้ ในสังคมไทยมีคนที่อยู่ในภาวะ เสพติดเซ็กซ์ ปะปนอยู่มาก ซึ่งกับคนกลุ่มนี้ จากความ หมกมุ่นเรื่องเซ็กซ์ ก็ทำให้ขาดการควบคุมอารมณ์ทางเพศ ทำให้ขาดการยับยั้งชั่งใจเรื่องการกระทำที่ผิดทั้งทางศีลธรรมและผิดกฎหมายโดยมีโทษหนัก…

และกับ “คนที่เสพติดเซ็กซ์” นี้… แม้แต่เด็กผู้หญิงที่เป็นเลือดเนื้อของตัวเองก็เป็นเหยื่อได้!!” …นักจิตวิทยาคนเดิมชี้ไว้ …ซึ่งเมื่อมองย้อนเพิ่มเติม…ก็ ประสาอะไรกับการกระทำกับเหยื่อที่ไม่ใช่เลือดเนื้อเชื้อไข!! โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ “ผู้กระทำมีมายาคติร้ายเชิงอำนาจ” รูปแบบต่าง ๆ ที่เอื้อต่อการ “ล่อลวง-บังคับ…เพื่อกระทำต่อเหยื่อ” และเมื่อมองย้อนเพิ่มเติม…ก็ยังมีประเด็นดังที่ ผศ.ดร.อรพิน สถิรมน ภาควิชาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เคยสะท้อนไว้ บางช่วงบางตอนมีว่า… พฤติกรรมข่มขืน ใช้ความรุนแรงทางเพศกับเพศหญิงนั้น แรงจูงใจในการกระทำผิดมีหลายสาเหตุ รวมถึง…

“มีผู้กระทำที่เป็นกลุ่มที่มีปมด้อย ที่ต้องการแสดงออกถึงความมีอำนาจ ทำให้มีผู้หญิงหรือเด็กหญิงตกเป็นเหยื่อคนกลุ่มนี้อยู่เป็นประจำ ทั้งนี้ การลงมือก่อเหตุของคนกลุ่มนี้ก็เพื่อจะแสดงความมีอำนาจที่มีเหนือกว่าผู้ที่ถูกกระทำ” …นี่เป็นบางช่วงบางตอนจากที่ ผศ.ดร.อรพิน เคยสะท้อนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ ซึ่ง “ประเด็นนี้ก็น่าคิด??”

“มายาคติร้ายเชิงอำนาจ” นี่ก็ ปัจจัยก่อภัยทางเพศ”

ประเด็นนี้ แวดวงสิทธิหญิงชายก็มีการชี้ให้เห็น”

กรณีนี้ประเด็นนี้…ตอนหน้ามาดูกันให้ชัด ๆ”…