@@@พบกับ “เดลินิวส์มอเตอร์สปอร์ต” ทุกวันอังคาร @@@ก่อนสงกรานต์ ดวลกันเข้มข้น เริ่มกันที่ศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก  “โมโตจีพี 2022”   ในสนามล่าสุด คือสนามที่ 4 รายการ “กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์” ที่สนามเซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา น่าเสียดายที่ ในรุ่น โมโตทู นักบิดชาวไทย “ก้อง” สมเกียรติ จันทราจาก อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ซึ่งคว้าแชมป์สนาม 2 ที่อินโดนีเซีย และมาได้รองแชมป์สนาม 3 ที่อาร์เจนตินา มาสนาม 4 ออกสตาร์ทจากกริดที่ 17 ทะยานขึ้นมาถึงอันดับ 9 ในรอบแรก แล้วไปเกี่ยวกับ แซม โลวส์ นักบิดชาวอังกฤษล้ม พลาดการเก็บแต้มอย่างน่าเสียดาย@@@ ซึ่งผลการชิงชัยรุ่นโมโตทู สนามที่ 4 แชมป์เป็นของ โทนี อาร์โบลิโน นักบิดชาวอิตาลีจากทีม เอลฟ์ มาร์ก วีดดีเอส เรซซิง ทีม อันดับ 2 เป็นของ ไอ โอกูระ นักบิดญี่ปุ่นจากทีมอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย และอันดับ 3 เป็น เจค ดิกสัน นักบิดสหราชอาณาจักร จารกทีมออโตโซลาร์ กาสกาส อัสปาร์ ทีม@@@ทว่า “ก้อง”  ยังคงรั้งอันดับ 5 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ มีทั้งสิ้น 45 คะแนน ตามหลังจ่าฝูงอย่าง เชเลสติโน วิเอ็ตติ นักบิดชาวอิตาเลียน 25 คะแนน….จบสนามนี้ “เจ้าก้อง” ฝากถึงแฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทยว่า ยังสู้เต็มที่ทุกสนาม คอยลุ้นคอยเชียร์กัน

@@@ ส่วนในคลาสสูงสุดรุ่น “โมโตจีพี” ก็น่าดีใจ ที่ มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัย จาก เรปโซล ฮอนด้า โชว์ให้เห็นว่าฟื้นจากอาการบาดเจ็บสมบูรณ์แล้ว กลับมาสวมบทนักล่าไล่แซงคู่แข่ง 18 คันจากท้ายแถว ทะยานขึ้นคว้าอันดับ 6 ใน สนาม 4 ได้ ทำให้ศึก “โมโตจีพี 2022” ยังคงเข้มข้น สูสี แย่งแชมป์กันมันแน่ @@@ส่วนผลการชิงชัยสนามที่ 4 นี้ ปรากฏว่า เอเนอา บาสเตียนินี นักบิดชาวอิตาลีจากทีมเกรซินี เรซซิง โมโต จีพี บิดเข้าเส้นชัยเป็นคันแรก คว้าแชมป์ไปครองเป็นสนามแรกของปีนี้ ส่วนอันดับ 2 เป็น อเล็กซ์ ริน จากสเปน สังกัดทีม ซูซูกิ เอคสตาร์ และ แจ็ค มิลเลอร์ นักซิ่งชาวออสเตรเลีย จากทีมดูคาติ เลอโนโว ทีม เข้าป้ายเป็นอันดับ 3 เวลา@@@สำหรับตารางคะแนนสะสม บาสเตียนินี เก็บเพิ่มเป็น 61 คะแนน ขยับขึ้นมาเป็นผู้นำ ส่วนอันดับ 2 เป็น อเล็กซ์ ริน มี 56 คะแนน และ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร นักบิดชาวสเปนจากทีมอปริลญา เรซซิ่ง รั้งอันดับ 3 มี 50 คะแนน@@@ศึก โมโตจีพี 2022 สนามต่อไปเป็นรายการ “โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 เม.ย.นี้ ที่ อัลการ์ฟ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศโปรตุเกส…รอลุ้นกัน@@@มาที่ศึก “ฟอร์มูล่าวัน 2022” ในสนามล่าสุดคือสนาม 3 “ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์” นั้น  ชาร์ลส์ เลอแคลร์ ยอดนักขับโมนาโกจาก เฟอร์รารี ออกนำม้วนเดียวจบ คว้าแชมป์  ตามมาด้วย เซอร์จิโอ เปเรซจากรดบูลล์ เรซซิ่ง  และ จอร์จ รัสเซลล์  ของเมอร์เซเดส ในอันดับ 1-2-3 ตามลำดับ@@@ ด้าน ลูอิส แฮมิลตัน จากเมอร์เซเดส  ทำได้ดีที่สุดเพียงอันดับ 4 และ อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับไทยคว้าแต้มแรกให้ วิลเลียมส์ ได้สำเร็จ โชว์ฟอร์มเยี่ยม แม้จะออกสตาร์ตจากอันดับ 20  แต่ยังฮึดไล่บี้เข้าป้ายในอันดับ 10  ได้มา 1 แต้ม@@@ คะแนนสะสมหลังผ่าน 3 สนาม จ่าฝูงเป็น ชาร์ลส์ เลอแคลร์ 71 แต้ม,2.จอร์จ รัสเซลล์  37 แต้ม และ ที่ 3 คาร์ลอส ซายน์ จากเฟอร์รารี 33 แต้ม…ยังต้องวัดกันยาว ๆ

@@@ อัลบอน โพสต์ว่า  จากอันดับ 20 ออกสตาร์ทในอันดับสุดท้าย แต่มาจบที่อันดับ 10  รู้สึกเหมือนได้แชมป์ ขอบคุณทีมวิลเลียมส์ ที่ทำงานหนัก รู้สึกทึ่งที่สนามนี้มาก@@@ ศึกเอฟวัน  2022 สนามต่อไปจะดวลกันในสนามที่ 4 ของฤดูกาล ในรายการ “เอมิเลีย โรมัคนา กรังปรีซ์” ที่ สนาม อิโมลา เซอร์กิต ในเมืองโบโลญญา ประเทศอิตาลี วันที่ 22-24 เม.ย.นี้ …รอลุ้นนักขับไทยกัน@@@

                                                                        “แชมป์ บางชัน”

                                                            [email protected]