ปิดฉากไปแล้วอย่างสวยงามตระการตา สำหรับงานนิทรรศการโลก “เอ็กซ์โป 2020” ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 2564 จนถึงวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา

เดิมทีเอ็กซ์โป 2020 มีกำหนดต้องเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว แต่จำเป็นต้องเลื่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะเดียวกัน ยูเออียังสร้างประวัติศาสตร์ให้กับตะวันออกกลางและโลกอาหรับ ด้วยการเป็นประเทศแรกของภูมิภาค ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากองค์การนิทรรศการนานาชาติ (บีไออี) หรือสำนักงานมหกรรมโลก ที่จัดตั้งตามกรอบอนุสัญญาเกี่ยวข้องกับนิทรรศการนานาชาติ ฉบับปี 2471 ให้เป็นเจ้าภาพงานเอ็กซ์โป

สำหรับเจ้าภาพงานนิทรรศการโลกครั้งต่อไป หรือ “เอ็กซ์โป 2025” จะเกิดขึ้นที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2568 ต่อจากนั้นยังไม่มีการพิจารณา และประกาศผลอย่างเป็นทางการ ว่าเมืองใดในประเทศใด จะได้รับเกียรติให้ทำหน้าที่เจ้าภาพงานครั้งต่อไป นั่นคือ “เอ็กซ์โป 2030” ซึ่งจะเกิดขึ้นในปี 2573 โดยมีเมืองที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ารอบสุดท้าย จาก 5 ประเทศ ได้แก่ กรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย กรุงโรม ประเทศอิตาลี กรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เมืองโอเดสซา ในยูเครน และเมืองปูซาน ในเกาหลีใต้

จากทั้ง 5 เมืองที่กล่าวมาข้างต้น หนึ่งในตัวเก็ง คือ กรุงริยาด โดยนับตั้งแต่มีการประกาศแผนยุทธศาสตร์ “วิสัยทัศน์ 2030” ตามแนวพระราชดำริของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เมื่อปี 2559 ราชอาณาจักรแห่งนี้เดินหน้าปฏิรูปสังคมในทุกด้าน ชัดเจนที่สุดคือการประกาศโครงการส่งเสริมการลงทุนและการพัฒนาเศรษฐกิจในหลากหลายมิติ แต่เน้นหนักไปที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หากได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพงานระดับโลกครั้งนี้ จะยิ่งเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์เชิงบวก และเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ซาอุดีอาระเบีย ว่าสามารถก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งใน “ผู้มีบทบาทสำคัญ” ทั้งในด้านการท่องเที่ยว เทคโนโลยี และการพลังงาน

เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้

อีกเมืองที่น่าจับตา คือเมืองปูซานของเกาหลีใต้ ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีประสบการณ์จัดงานเอ็กซ์โปมาแล้ว 2 ครั้ง คือ “เอ็กซ์โป 2012” เมื่อปี 2555 ที่เมืองยอซู และย้อนกลับไปเมื่อปี 2536 “เอ็กซ์โป 1993” ที่เมืองแทจอน ปัจจุบัน เกาหลีใต้เป็นประเทศแถวหน้าของโลกในเรื่องเทคโนโลยี ยานยนต์ และธุรกิจสุขภาพ หากได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพ แน่นอนว่า เกาหลีใต้จะสามารถใช้ความได้เปรียบด้านเทคโนโลยีและระบบโครงสร้างพื้นฐาน สร้างความน่าสนใจให้กับงาน และดึงดูดผู้ชมจากทั่วทุกมุมโลกได้เป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน

อนึ่ง ไทยเองก็มีแนวคิดเสนอชื่อจังหวัดในประเทศ ให้เข้ารอบสุดท้ายของการชิงพื้นที่เป็นเมืองเจ้าภาพเอ็กซ์โปอีกครั้ง หลัง “พลาดไปอย่างน่าเสียดาย” กับเอ็กซ์โป 2020 อย่างไรก็ตาม อย่างน้อยก็เป็นที่น่ายินดี ว่ายังมีเมืองจากทวีปเอเชีย 2 เมือง ซึ่งล้วนเป็นมิตรของไทย เข้ารอบสุดท้ายของการชิงตำแหน่งเจ้าภาพเอ็กซ์โป 2030 นั่นคือ กรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเพิ่งฟื้นฟูความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไทย หลังห่างเหินกันมานาน 3 ทศวรรษ และเมืองปูซาน ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่ถือเป็นหนึ่งในพันธมิตรแน่นแฟ้นของไทยในทุกด้านด้วย.

เลนซ์ซูม