อยากเห็น ตำรวจยุคใหม่ ได้เน้นบังคับใช้กฎหมายนำสมัย ในระดับมาตรฐานสากล เป็นรูปธรรม มีความโปร่งใส และมุ่งมั่น ในการขับเคลื่อน ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตามวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ 20 ปี ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (.. 2561-2580) ที่ว่า เป็นองค์กรบังคับใช้กฎหมายที่นำสมัยในระดับมาตรฐานสากล เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นศรัทธา

เป็นถ้อยคำแถลง ของ บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้เคยมอบนโยบายเอาไว้ หลังรับไม้ต่อจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ที่เกษียณอายุราชการ เมื่อปลายเดือน​ ก.ย.2563 ตอนนี้ บิ๊กปั๊ด นำทัพสีกากีย่างเข้าปีที่ 2 และกำลังจะเกษียณอายุในช่วงปลายเดือน ก.ย. 2565

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บิ๊กปั๊ด ลงไปลุยป่าเทือกเขาบรรทัดในพื้นที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา รอยต่อกับ จ.พัทลุง นำกำลังตำรวจกดดันไล่ล่าคนร้าย “ฉุย เขาจันทร์” และลูกน้องที่ก่อเหตุอุกอาจใช้ปืนยิง ..อนันต์ มีแสง ผบ.หมู่ กก.6 บก.ป. เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่กวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่ จ.พัทลุง เรียกว่ายังคงทำหน้าที่ทั้งบู๊และบุ๋นเหมือนเดิม

ในส่วนของคดีการเสียชีวิตของ แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ พลัดตกเรือสปีดโบ๊ต ประมาณ เวลา 22.32 น. วันที่ 24 ก.พ. 2565 ตอนนี้ย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้ว บิ๊กปั๊ด ได้ส่งนายพลนักสืบฝีมือดี พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก.ศูนย์สืบสวนฯ บช.น. ลงไปร่วมทำงานสืบสวนหาข้อเท็จจริงร่วมกับตำรวจภาค 1 อย่างเงียบ ๆ อยู่พักใหญ่

แต่กระแสในสังคมไทยก็ยังคงให้ความสนใจคดีแตงโม อย่างต่อเนื่อง ไม่ได้มีทีท่าว่าจะลดลง ถึงขั้นที่ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังให้ความสำคัญ โดย เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี ระบุ นายกรัฐมนตรีกำชับตำรวจเร่งสืบสวนทุกข้อสงสัยอย่างรอบคอบ ตามหลักวิทยาศาสตร์ ที่สำคัญต้องโปร่งใส ด้วยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยให้ยึดข้อกฎหมาย วิชาชีพตอบข้อสงสัยสังคมและให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ทำให้ตลอดสัปดาห์มีข้อมูลความเคลื่อนไหวของคดีแตงโม มีอะไรให้เห็นอยู่ตลอด เชิงผา เลยต้องขออนุญาตหยิบยกความคืบหน้าของคดีมานำเสนอด้วยเช่นกัน อยากจะเห็นบทสรุปของคดีนี้จะลงเอยเช่นไร? จากที่เคยเขียนเอาไว้ว่า ชีวิตยิ่งกว่าละคร ตามด้วย ไขความจริงคดีแตงโม ผ่านมาจะครบ 3 สัปดาห์ ตำรวจภาค 1 ยังไม่สรุปคดี จึงมีหลายเรื่องที่สังคมค้างคาใจ?

ตอนนี้มารดาแตงโม ตัดสินใจ ขอเลื่อนพิธีฌาปนกิจศพบุตรสาว จากเคยกำหนดไว้วันที่ 14 มี.ค. เลื่อนออกไปไม่มีกำหนด รวมทั้งมอบหมายทนายความ ไปยื่นเรื่องร้องที่ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา และ กระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ผ่าศพชันสูตร ครั้งที่ 2 เพื่อตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการตายอย่างแท้จริง พร้อมให้เหตุผลว่า ครอบครัวยังเคลือบแคลงสงสัยในสาเหตุการตายเกิดจากความประมาทหรือเกิดจากการกระทำโดยเจตนาของผู้ต้องหาหรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องหรือไม่?

กลายเป็นว่า คดีดาราสาวพลัดตกเรือสปีดโบ๊ตเสียชีวิต จึงยังคงเป็นปมปริศนาคาใจของครอบครัวและผู้คนในสังคม มีแฟนคลับรวมตัวไปถือป้ายที่ สภ.เมืองนนทบุรี #แตงโมต้องไม่ตายฟรี รวมถึงเรียกร้องส่งคดีไปให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ​ (ดีเอสไอ) ดำเนินการเท่านั้นไม่พอ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ยังได้เชิญ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มาให้รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนัดหมายเอาไว้วันที่ 21 มี.ค.

ตำรวจเปรียบเสมือน “ต้นธาร” แห่งความยุติธรรม กำลังถูกสังคมจับจ้องมองอย่างใกล้ชิดกับการคลี่คลายปมเสียชีวิตคดีดาราสาว!! น่าจะเร่งพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ระดมมือดีทั้งด้านสอบสวนและสืบสวน มาร่วมสร้างความกระจ่างชัด ตอบข้อสงสัยให้ได้ครอบคลุมในทุกประเด็น เพื่อเรียกความเชื่อมั่นศรัทธากลับมาให้ได้อย่างแท้จริง.

————————–
เชิงผา