หลายๆ คนคิดว่า การเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพดีๆ ใช้กรองน้ำมันเครื่องดีๆ ยี่ห้อดังๆ นั้นก็เพียงพอที่จะเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์โดยสมบูรณ์แบบแล้ว แต่อันที่จริงยังมีอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ถูกละเลยอยู่บ่อยๆ นั่นก็คือ “แรงดันน้ำมันเครื่อง”

อย่างไรก็ตาม ถ้าไฟเตือน “แรงดันน้ำมันเครื่อง” โชว์ค้างอยู่ ให้รีบหาที่ปลอดภัยจอดชิดขอบทางดับเครื่องยนต์ และอย่าพยาพยามฝืนขับต่อไป เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์ของท่านกลับบ้านเก่าได้ หลายๆ ท่านคงสงสัยว่า ไฟสีแดงสัญลักษณ์เหมือนรูปกาน้ำมันเครื่องที่โชว์บนหน้าปัทก่อนสตาร์ตเครื่องยนต์และจะดับลงหลังเครื่องยนต์ทำงานนั้น มันมีความหมายและมีประโยช์อย่างไร

โดยเจ้าสัญลักษณ์ดังกล่าว ซึ่งหมายถึง “แรงดันน้ำมันเครื่อง” โดยเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ชิ้นส่วนภายในย่อมเคลื่อนไหว น้ำมันเครื่องก็จะถูกดูดโดยปั๊มน้ำมันเครื่องผ่านกรองเพื่อดักจับสิ่งสกปรกก่อนจ่ายไปเลี้ยงชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวเสียดสีกันด้วยแรงดันที่เหมาะสมเพื่อให้การทำงานได้ประสิทธิภาพสูงสุดและเกิดการสึกหรอน้อยที่สุด ดังนั้นในรถที่ใช้งานแบบปกติ เราควรสังเกตอยู่เสมอๆ ว่า เมื่อติดเครื่องยนต์แล้ว ไฟรูปกาน้ำมันเครื่องจะติดแล้วดับเพื่อเป็นการแสดงว่าระบบ “แรงดันน้ำมันเครื่อง” ยังปกติสุขดีอยู่

มาพูดถึง รถแต่งที่ใช้ความเร็วสูงหรือติดตั้งระบบอัดอากาศ (เทอร์โบ) กันบ้าง เรามักจะเห็นการติดตั้ง “เกจ์วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง” เสริมเข้าไป วัตถุประสงค์ก็เพื่อการอ่านค่าแรงดันน้ำมันเครื่องที่ละเอียดขึ้น กล่าวคือเมื่อสตาร์ตเครื่องยนต์ในขณะที่เครื่องยังเย็นอยู่ แรงดันน้ำมันเครื่องบนเกจ์จะสูง แสดงถึงความหนืดของน้ำมันเครื่อง และเมื่อเข้าสู่อุณหภูมิใช้งาน แรงดันน้ำมันเครื่องบนเกจ์จะลดต่ำลงมาในระดับความเป็นจริง แต่หากเครื่องยนต์ถูกใช้งานหนัก กระแทกกระทั้นลากรอบสูงต่อเนื่องยาวนาน แล้วพบว่าแรงดันน้ำมันเครื่องบนเกจ์เริ่มลดต่ำลง แสดงว่าน้ำมันเครื่องร้อนจนใกล้ถึงจุดเดือด ประสิทธิภาพในการหล่อลื่นก็ย่อมลดต่ำลงส่งผลให้เครื่องยนต์เสียหายได้ในที่สุด

ต้นตอ “แรงดันน้ำมันเครื่องตก” จนไฟโชว์
-ชาร์ปอก ชาร์ปก้านสึกหรอเกินค่าที่กำหนด จนน้ำมันเครื่องถูกดันออกด้านข้างจนสูญเสียแรงดัน
-ปั๊มน้ำมันเครื่องสึกหรอ-เสียหาย
-ไส้กรองน้ำมันเครื่องสกปรก
-ใช้น้ำมันเครื่องผิดเบอร์ (ใสจนเกินไป)
-น้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำ
-น้ำมันเครื่องปลอม

เทคนิคควรรู้ ข้อปฏิบัติเมื่อไฟเตือนแรงดันน้ำมันเครื่องโชว์ขึ้นระหว่างใช้งาน
-รีบหาที่ปลอดภัย จอดชิดขอบทางด้านซ้ายให้เร็วที่สุด เพราะเมื่อไฟเตือนแรงดันน้ำมันเครื่องโชว์ขึ้น แสดงว่าแรงดันน้ำมันเครื่องต่ำกว่าค่ามาตรฐาน เครื่องยนต์อาจเสียหายได้

-ดับเครืองยนต์ทิ้งระยะไว้ 3-5 นาที จากนั้นวัดระดับน้ำมันเครื่อง เพราะหากน้ำมันเครื่องพร่องลงไปมาก ก็ส่งผลให้แรงดันน้ำมันเครื่องต่ำลงได้เช่นกัน

-เมื่อเติมน้ำมันเครื่องจนได้ระดับที่กำหนด ให้สตาร์ตเครื่องและตรวจสอบว่าไฟเตือนแรงดันน้ำมันเครื่องโชว์หรือไม่ ถ้ายังโชว์ค้างอยู่ ให้ดับเครื่องยนต์และติดต่อช่างผู้ชำนาญมาตรวจสอบ อย่าพยายามฝืนขับต่อไปทั้งที่ไฟโชว์ เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์ของท่านกลับบ้านเก่าได้ ถ้าจะเปรียบแรงดันน้ำมันเครื่องกับร่างกายคนเราก็น่าจะเปรียบได้กับความดันโลหิต หากสูงหรือต่ำไป ก็ย่อมส่งผลเสียต่อร่างกาย เครื่องยนต์ก็เช่นเดียวกัน หากดูแลให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ก็จะมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว..

…………………………….
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]