วันนี้เครนายขอนำข้อมูลน่าสนใจมาเสนอ คนรักสัตว์เลี้ยงทุกท่าน หลังจากเพจมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย ประเทศไทย ได้โพสต์เรื่องที่ไม่ควรใช้ยาม่วงกับสัตว์เลี้ยง ใจความว่า เคยเป็นเรื่องถกเถียงกันว่ายาม่วงที่ใช้กวาดลิ้นหรือยา Gentian violet (เจนเชียนไวโอเลต) นั้นสามารถรักษาอาการผิวหนัง เชื้อรา คัน ในสุนัขและแมวได้หรือไม่

จริง ๆ แล้ว ยาม่วงเป็นยาสามัญประจำบ้านเป็นเวลานาน ซึ่งใช้กวาดลิ้น รักษาโรคเชื้อราในช่องปากของเด็ก แต่ปัจจุบันความนิยมในการใช้งานก็ลดน้อยลง

อย่างไรก็ตามการมีความเชื่อว่ายาม่วงสามารถใช้รักษาอาการผิวหนังของสุนัขและแมวได้ เราจึงอาจเห็นสุนัขและแมวในบริเวณบ้านที่ตามตัวเป็นสีม่วงเข้มจากการใช้ยาทาบนผิวหนัง

สัตวแพทย์มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (ซอยด๊อก) เน้นย้ำว่า ไม่แนะนำให้ใช้ยาม่วงในสัตว์เลย เพราะการทายาม่วงสุนัขและแมว แพทย์จะไม่สามารถตรวจรักษาอาการผิวหนังที่ผิดปกติได้ ยาม่วงจะบดบังรอยโรคที่แท้จริง บางครั้งโกนขนแล้วก็ยังมองยาก เพราะสีจะม่วงไปถึงผิวหนังสัตว์เลย วินิจฉัยได้ยากขึ้น ทำให้เชื้อโรคยิ่งหมักหมมเสี่ยงต่อแผลติดเชื้อและเสี่ยงปัญหาสุขภาพอื่นอีกด้วย และทราบว่าขณะนี้มีการห้ามใช้ในสัตว์แล้วในบางประเทศ มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ระบุว่าการใช้ยาม่วงเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งในสัตว์ พบว่า “หนู” ที่ได้รับ Gentian violet เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งตับชนิด Hepatocellular carcinoma และมะเร็งต่อมไทรอยด์​

ทั้งนี้สัตวแพทย์ได้แนะนำยาประจำบ้านที่สามารถใช้ในการรักษาสัตว์เลี้ยงเบื้องต้นก่อน คือยาเบตาดีน โดยวิธีใช้ให้ทาบาง ๆ บนตัวสัตว์ หรืออาจล้างทำความสะอาดเฉพาะตรงบาดแผลหรือผิวหนังที่มีปัญหาด้วยสบู่อ่อน ๆ หรือสบู่สำหรับอาบน้ำสัตว์ หากไม่ดีขึ้นแนะนำให้พามาพบสัตวแพทย์วินิจฉัย

ขอฝากให้คนรักสัตว์เลี้ยง หยุดคิดสักนิดก่อนใช้ยาทุกประเภทกับสัตว์เลี้ยง เนื่องจากยาอาจไม่สามารถรักษาอาการป่วยได้และมีผลให้โรคทวีความรุนแรงหรือแพ้ระคายเคืองเพิ่มยิ่งขึ้น ดังนั้นควรต้องได้รับการตรวจและวินิจฉัยหาสาเหตุจากสัตวแพทย์ทุกครั้ง การดูแลสัตว์เลี้ยงเป็นหน้าที่ของเจ้าของและความเมตตาต่อสัตว์เป็นสิ่งที่ดี แต่อย่างไรก็ตามมูลนิธิฯ รวมทั้งเครนาย วอนขอให้ศึกษาข้อมูลในการช่วยเหลือ เพื่อไม่เป็นการเพิ่มความทรมานให้แก่สุนัขและแมวต่อไปในอนาคต.