เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ดิฉันอายุ 51 ปี เคยแต่งงานมีสามีมาแล้ว แต่ก็ได้เลิกร้างจากกันด้วยดีมาได้ 5 ปีกว่าแล้ว โดยไม่ได้มีบุตรด้วยกัน มาถึงวันนี้ดิฉันได้พบรักกับพ่อม่ายวัย 67 ปี เราคบหาดูใจกัน ไปเที่ยวด้วยกัน ด้วยความใกล้ชิดแบบมองตาก็รู้ใจกัน จึงมีความสุขทางเพศด้วยกันหลายครั้งแล้ว แฟนคนใหม่นี้เป็นผู้ชายที่มีเสน่ห์ทางเพศมาก ทั้งรุกทั้งรับชํ่าชองมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระตุ้นและเล้าโลม จึงมักจะนัดพบกันและมีความสุขด้วยกันเดือนละ 4-5 ครั้ง แต่ในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา เรานัดพบกันถี่มากขึ้น ทำให้ดิฉันเกิดความกังวลใจมาก
กลัวว่าญาติพี่น้องที่อยู่ด้วยกันจะเกิดความสงสัย เพราะไม่มีใครรู้ว่าดิฉันมีคู่รักคนใหม่ ความกังวลใจที่เกิดขึ้นทำให้เวลาร่วมรักไม่มีความสุขเลย เกิดความกลัวไปต่าง ๆ นานา จิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวเหมือนก่อน บางครั้งไม่ถึงจุดสุดยอดก็มี จึงตัดสินใจมาขอคำแนะนำกับแพทย์

ด้วยความเคารพค่ะ
นุชจรา 51

ตอบ นุชจรา 51

ปัญหาทางด้านจิตใจมีผลต่อการถึงจุดสุดยอด หากแต่ผู้หญิงไม่มีความผ่อนคลายจากภายในในระดับหนึ่ง คู่ร่วมที่มีฝีมือชํ่าชองก็ไม่สามารถทำให้เกิดการถึงจุดสุดยอดได้ เหมือนดังเช่นกรณีของหญิงวัย 51 ปี ที่มีแต่ความกังวลใจกลัวว่าคนอื่นจะรู้และจะถูกนินทาตามมาภายหลัง สาเหตุด้านจิตใจที่อาจทำให้เกิด anorgasmia ได้แก่ ความกังวล ความขัดเขิน ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ ศาสนา การเลี้ยงดูสั่งสอนที่เข้มงวด ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะไปขัดขวางไม่ให้ผู้หญิงมองว่าการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องธรรมดาและเป็นส่วนหนึ่งของความสัมพันธ์ที่มีความสุข แต่กลับรู้สึกอับอายกับการรู้สึกทางเพศและการร่วมเพศแทน

ความรู้สึกผิดจากความเครียดและเกี่ยวกับการสนุกกับการร่วมเพศทำให้ผู้หญิงมีความต้องการทางเพศเป็นสิ่งที่ผิดในผู้หญิงถูกเลี้ยงดูอย่างเข้มงวดกวดขัน ผู้หญิงกลุ่มนี้จะถูกยับยั้งในการรู้สึกเพลิดเพลินกับการมีเพศสัมพันธ์ เป็นต้น ความผิดปกติทางเพศชนิดนี้ที่เป็นผลมาจากปัจจัยทางสังคม ขนบธรรมเนียมประเพณี ภาวะจิตใจ และปัญหาด้านความสัมพันธ์ ซึ่งสามารถรักษาได้ผลดีด้วยวิธีเพศบำบัด ลดความวิตกกังวลทำจิตใจให้ผ่อนคลาย มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนความคิดและทัศนคติที่มีต่อเพศสัมพันธ์ ลดความวิตกกังวลทำจิตใจให้ผ่อนคลาย

การมีเพศสัมพันธ์ไม่ใช่เป็นการทำ ความผิดให้คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ และเป็นหนึ่งในการใช้ชีวิตประจำวันของชีวิตคู่หากต้องการที่จะมีความสุขลักษณะนี้ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่ตัวเองกระทำอยู่ หากต่างฝ่ายต่างไม่มีข้อผูกมัดใด ๆ จากคนอื่นก็ควรจะหาเวลาพูดคุยเกี่ยวกับการเริ่มใช้ชีวิตคู่อย่างเปิดเผย เพื่อให้สังคมได้ยอมรับจะได้ไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป.

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51