10 มีนาคม ถือว่าเป็นวันแห่งน้ำตาลในประเทศญี่ปุ่น มีขึ้นเพื่อให้ตระหนักถึงการโภชนาการน้ำตาลที่เหมาะสม เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนนั่นเอง โดยที่มาของวันนี้ มาจากการเล่นคำญี่ปุ่น คือ さ(3)とう(10)= Satou = น้ำตาล

น้ำตาล เป็นชื่อเรียกทั่วไปของคาร์โบไฮเดรตชนิดละลายน้ำ โซ่สั้น และมีรสหวาน ส่วนใหญ่ใช้ประกอบอาหาร น้ำตาลเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ประกอบด้วยธาตุคาร์บอน ไฮโดรเจน และออกซิเจน มีน้ำตาลหลายชนิดเกิดมาจากที่มาหลายแหล่ง 

น้ำตาลพบได้ทั่วไปในเนื้อเยื่อของพืช แต่มีเพียง อ้อย และ ชูการ์บีท เท่านั้นที่พบน้ำตาลในปริมาณความเข้มข้นเพียงพอที่จะสกัดออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การขยายการผลิตเกิดขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 18 พร้อมกับการสร้างไร่น้ำตาลใน เวสต์อินดีส และ อเมริกา เป็นครั้งแรกที่คนทั่วไปได้ใช้น้ำตาลเป็นสิ่งที่ให้ความหวานแทนน้ำผึ้ง

รู้หรือไม่ น้ำตาลนั้นมีผลต่อหน้าประวัติศาสตร์ของโลกด้วย เพราะหลังจากที่มีการค้นพบวิธีสกัดน้ำตาลเกิดขึ้นหลายวิธีในศตวรรษที่ 19 การผลิตและการค้าน้ำตาลเปลี่ยนแปลงไปตามวิถีชีวิตของมนุษย์ น้ำตาลมีอิทธิพลต่อ การก่อตั้งอาณานิคม การมีอยู่ของทาส การเปลี่ยนผ่านไปสู่สัญญาแรงงาน การย้ายถิ่นฐาน สงครามระหว่างชาติที่ครอบครองน้ำตาล นำไปสู่การรวมชนชาติและโครงสร้างทางการเมืองของโลกใหม่

ตั้งแต่ปลายคริสต์ศตวรรษที่ 20 มีข้อสงสัยว่าอาหารที่มีน้ำตาลสูง โดยเฉพาะน้ำตาลขัดแล้ว ดีต่อสุขภาพมนุษย์ น้ำตาลมีส่วนทำให้เกิดโรคอ้วน และเป็นที่สงสัยว่าเป็นสาเหตุของ โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคสมองเสื่อม โรคจอประสาทตาเสื่อม และ ฟันผุ มีการศึกษาหลายครั้งเพื่อยืนยัน แต่ด้วยผลลัพธ์ที่หลากหลาย โดยหลักเป็นเพราะการหาประชากรที่ไม่บริโภคน้ำตาลให้เป็นปัจจัยควบคุมนั้นทำได้ยาก นั่นเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เกิด “วันแห่งน้ำตาล” ขึ้น

ที่มา : www.marumura.com, Wikipidia