เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2565 ก่อนหน้าที่สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน จะระเบิดขึ้นไม่นานนัก โลกต้องไว้อาลัยให้แก่การเสียชีวิตของนักบินรบที่มีแต่คนรักอย่าง ‘เกล ฮัลเวอร์เซน’ 

ฮัลเวอร์เซน เป็นนายทหารระดับอาวุโสและกัปตันของกองทัพอากาศสหรัฐ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เขาเป็นที่รู้จักดีด้วยฉายา ‘นักทิ้งระเบิดลูกอม’ (Candy Bomber) เพราะวีรกรรมการขับเครื่องบินโปรยขนมและลูกอมให้เด็ก ๆ ชาวเยอรมัน ระหว่างการทิ้งของช่วยเหลือทางอากาศให้ประชาชนในกรุงเบอร์ลินในช่วงปี ค.ศ. 1948-1949 

ในยุคนั้น ซึ่งเป็นยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งเยอรมนีและกรุงเบอร์ลิน โดนแบ่งออกเป็นสองส่วน คือเขตตะวันออกและตะวันตก เยอรมนีตะวันออกได้ทำการปิดกั้นทางเข้าออกเบอร์ลินตะวันตก โดยหวังจะให้ประชาชนที่ได้รับความยากลำบาก เนื่องจากขาดแคลนเสบียงและของใช้จำเป็น โดยมีข้อเสนอว่าผู้ที่ข้ามมายังฝั่งตะวันออก จะได้รับอาหารและของใช้อย่างพอเพียง 

ช่วงนั้นเองที่ ฮัลเวอร์เซน ซึ่งถูกฝึกมาเพื่อเป็นนักบินรบ แต่ความรู้สึกและมุมมองของเขาเปลี่ยนไปเมื่อเขาสูญเสียเพื่อนหลายคนระหว่างสงคราม ก็ได้เข้าร่วมในปฏิบัติการ ‘Berlin Airlift’  ซึ่งเป็นแผนการช่วยเหลือประชาชนที่ในเขตเบอร์ลินตะวันตก ซึ่งโดนปิดกั้นเขตแดน โดยการส่งเครื่องบินที่เต็มไปด้วยเสบียง บินเข้าสู่เขตเบอร์ลินตะวันตก แล้วทิ้งเสบียงลงไปให้คนที่อยู่ข้างล่าง

บางครั้งเครื่องบินเหล่านี้จะบินต่ำมากจนประชาชนสามารถมองเห็นและโบกมือทักทายนักบินได้

วันหนึ่ง ฮัลเวอร์เซน ได้พบกับเด็ก ๆ ในเบอร์ลินตะวันตก ระหว่างปฏิบัติภารกิจ เขาแบ่งหมากฝรั่งที่พกติดตัวมาให้ เมื่อเขาเห็นเด็ก ๆ แบ่งหมากฝรั่งกันและบางคนถึงกับยกกระดาษห่อขึ้นมาสูดกลิ่น เขาก็บอกกับตัวเองว่า ครั้งต่อไป เขาจะนำขนมมาให้เด็ก ๆ เหล่านี้อย่างเพียงพอ ซึ่งเขาก็ทำตามนั้นในวันรุ่งขึ้น 

ในขณะที่เขาทิ้งห่อขนมเพื่อแจกเด็ก ๆ เขาจะขยับปีกเครื่องบินไปมาเพื่อเป็นสัญญาณ เขาจึงได้รับอีกฉายาหนึ่งว่า ‘คุณลุงขยับปีก’ (Uncle Wiggly Wings)

ไม่นานนัก นักบินคนอื่น ๆ ที่รู้เรื่องนี้และเห็นดีเห็นงาม ก็เข้าร่วมโครงการแจกขนมจากเครื่องบินกับเขาด้วย กลายเป็นปฏิบัติการที่ชื่อว่า ‘Operation Little Vittles’ 

จากปฏิบัติการที่เริ่มเพียงลำพังโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชา ในปีต่อมาเขาก็ได้รับการสนับสนุนจากชาวอเมริกันทั่วประเทศและทำให้เขากลายเป็นวีรบุรุษในเวลาต่อมา

แน่นอนว่า เด็ก ๆ ในเบอร์ลินตะวันตกยุคนั้นรัก ฮัลเวอร์เซน การแจกขนมของเขาคือความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่หาได้ยากสำหรับคนในพื้นที่นั้นในช่วงเวลาที่แค่หาอาหารให้เพียงพอต่อวันก็ลำบากมากแล้ว

เกล ฮัลเวอร์เซน จากโลกนี้ไปด้วยวัย 101 ปี หลังจากเขาล้มป่วยด้วยโรคปอดบวม ท่ามกลางการเฝ้าดูแลของลูกหลาน 

อาจเป็นโชคดีของเขาแล้ว ที่ไม่ต้องอยู่รู้เห็นสงครามอันโหดร้ายที่กำลังระเบิดขึ้นอีกครั้งหลังจากการเสียชีวิตของเขาเพียงสัปดาห์เดียว.

แหล่งข้อมูล : dw.com, wikipedia/Gail Halvorsen

เครดิตภาพ : Getty Images