@@@พบกับ “เดลินิวส์มอเตอร์สปอร์ต” ทุกวันอังคาร รายงานโดย “แชมป์ บางชัน” เจ้าเก่า @@@ เริ่มกันที่ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี 2022” ที่จะเริ่มชิงชัยสนามแรกที่โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 4-6 มี.ค.นี้@@@ ช่วงนี้อยู่ระหว่าง การลงสนาม  “ปรีซีซั่น” ทดสอบรถ และเปิดตัวรถคู่ใจโฉมใหม่ที่จะใช้แข่งปีนี้ ของแต่ละทีม@@@ปรากฎงว่า จบปรี-ซีซั่นเทสต์ ล่าสุด  ที่สนามใหม่ มันดาลิกา เซอร์กิต ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อ 11-13 ก.พ. ที่ผ่านมา@@@ผลเทสต์รวมทั้ง 3 วัน  โปล เอสปาร์กาโร ยอดนักบิดเลือดกระทิง หมายเลข 44 ปรับตัวเข้ากับรถแข่ง Honda RC213V  ที่พัฒนาขึ้นใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยม ยึดตำแหน่งผู้ทำเวลาเร็วสุด ด้วยเวลา 1 นาที 31.060 วินาที ขณะที่เพื่อนร่วมทีทมเรปโซล ฮอนด้า มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัย รั้งอันดับที่ 9 ตามหลัง 0.421 วินาที@@@เอสปาร์กาโร กล่าวหลังปิดจ็อบการทดสอบในอันดับที่ 1 ว่า “ผมรู้สึกดีมากกับช่วงปีรีซีซั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มันดาลิกา นับเป็นเรื่องดีที่ทำเวลาเร็วที่สุด แต่สิ่งสำคัญกว่า คือ เรซเพซและการปรับตัวเข้ากับรถแข่ง ผมสามารถขี่ในสไตล์ของตัวเองที่ต้องการ ซึ่งจุดนี้ต้องขอขอบคุณและแสดงความยินดีกับทีมงาน HRC และทีมแข่งของพวกเรา สำหรับการทำงานอย่างหนักและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็แสดงออกมาให้เห็นแล้วหลังจากนี้ยังพอมีเวลาให้พวกเราได้พักผ่อนและเตรียมความพร้อมโค้งสุดท้าย ก่อนจะเปิดฤดูกาลสนามแรกที่กาตาร์ ผมมั่นใจสุดๆ และแทบรอไม่ไหวที่จะลงแข่งขันแล้ว”@@@ต้องรอจับตาดูว่า ปีนี้ค่ายฮอนด้าจะมาแรงเพียงใด เพราะค่ายคู่แข่งค่าย ยามาฮ่า  ของแชมป์โลกล่าสุดชาวฝรั่งเศส ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร กับรถ M1 ก็ไม่ยอมแน่นอน ซึ่งผลการทอดสอบที่มันดาลิกา นั้น กวาร์ตาราโรบอกว่า โมโตจีพีฤดูกาลนี้ สูสีกันทุกทีม …สนุกแน่

@@@ข่าวดีของชาวไทย อีกข่าวคือ ในรุ่นโมโตทูนั้น  ทีมแข่ง ยามาฮ่า วีอาร์46 มาสเตอร์แคมป์ เปิดตัวทีมแข่งลุยศึก โมโตทูชิงแชมป์โลกอย่างเป็นทางการไปแล้ว ดัน “เคเคซัง” เขมินท์ คูโบะ ยอดนักบิดลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ขึ้นลุยศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ เต็มฤดูกาลครั้งแรก จับคู่กับ “มานูเอล กอนซาเลส” ทีมเมทชาวสแปนิช @@@ทำให้แฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทยได้เชียร์นัดบิดไทยในรุ่นโมโตทู เพิ่มขึ้นอีกคน นอกจาก “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา จากค่ายฮอนด้า ที่ลงบิดโมโตทูเต็มฤดูกาลเป็นที่ 4 ติดต่อกัน@@@ส่วนศึก “เอฟวัน 2022” หรือศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ที่จะเริ่มสนามแรกปีนี้ ในรายการ “บาห์เรน กรังด์ปรีซ์” ระหว่าง 18-20 มี.ค.นี้@@@ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของแฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทยคือ อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับไทยหนึ่งเดียวในศึกเอฟวัน ที่จะลงซิ่งกับทีมวิลเลียมส์เรซซิ่ง ในปีนี้ กับทีมเมทคือ นิโคลาส ลาติฟี จากแคนาดา

 @@@ล่าสุด ทีมวิลเลียมส์ เรซซิ่ง เปิดโฉมรถใหม่ FW44 สำหรับสู้ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก “ฟอร์มูลาวัน 2022” หรือ “เอฟวัน 2022” เรียบร้อยแล้ว พร้อมนำรถลงทดสอบที่สนามซิลเวอร์สโตน ซึ่ง  อัลบอน ได้เปิดใจว่า เขากระหายลงแข่งมาก เพราะฤดูกาล 2021 อยู่ในฐานะตัวสำรองของทีมเรดบุลล์ ที่มี เซอร์จิโอ เปเรซ และ แม็กซ์ แฟร์สตัปเพน เป็นนักขับตัวจริง ทำให้ไม่ได้ลงสนามเลย ซึ่ง แมดแม็กซ์ ก็คว้าแชมป์โลกไปได้ด้วย ส่วนศึกเอฟวันปีนี้ ยอมรับว่า ร้างสนามไป ก็มีสนิมจับบ้าง แต่ยังมีเวลาเหลือ จะเร่งปรับตัว เคาะสนิม เรียกฟอร์มกลับมา เพื่อทำผลงานให้ดีที่สุด เบื้องต้นตั้งเป้าไว้ที่ระดับกลาง ๆ ตาราง ก่อน…คอยเชียร์กัน@@@

                                    “แชมป์ บางชัน”

                        [email protected]